ธปท.ร่วมลงนามข้อตกลง CMIM ฉบับปรับปรุงขยายวงเงินเป็น 240 พันล้านเหรียญฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 17, 2014 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ในวันนี้ผู้ว่าการธนาคารกลางและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศสมาชิกอาเซียน+3(ประเทศสมาชิกอาเซียน จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้)และธนาคารกลางฮ่องกง ได้ลงนามในความตกลงมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็นพหุภาคี (Chiang Mai Initiative Multilateralisation : CMIM) ฉบับปรับปรุง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเป็นกลไกความร่วมมือทางการเงินหลักของภูมิภาคในการเสริมสภาพคล่องระหว่างกันกรณีที่ประสบปัญหาดุลการชำระเงินหรือขาดสภาพคล่องระยะสั้น

สำหรับมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็นพหุภาคีฉบับปรับปรุงมีสาระสำคัญ ดังนี้ 1.การขยายขนาดและสัดส่วนของวงเงินสมทบของประเทศสมาชิกอาเซียน+3 จากเดิม 120 พันล้านดอลลาร์ สรอ. เป็น 240 พันล้านดอลลาร์ สรอ.

2.การปรับสัดส่วนวงเงินที่ประเทศสมาชิกจะขอรับได้โดยไม่เชื่อมโยงกับเงื่อนไขการให้ความช่วยเหลือของกองทุนการเงินระหว่างประเทศจากเดิมร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 30

3.เพิ่มบทบาทการเป็นกลไกการให้ความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อป้องกันการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจจากเดิมที่จะให้ความช่วยเหลือภายหลังจากที่ประเทศสมาชิกประสบวิกฤตแล้วเท่านั้น

ทั้งนี้ ความตกลงฉบับนี้สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือทางการเงินในภูมิภาคที่แข็งแกร่งขึ้น โดยถือเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันการเกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นกับประเทศสมาชิกโดยฉับพลัน รวมทั้งป้องกันการเกิดผลกระทบและการลุกลามต่อเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอื่นและของภูมิภาคอาเซียน+3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ