พาณิชย์เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค มิ.ย.57 ที่ 38.4 สูงสุดรอบ 12 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 17, 2014 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนย.) กระทรวงพาณิชย์ เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย.57 เท่ากับ 38.4 สูงสุดในรอบ 12 เดือนนับจากเดือน มิ.ย.56 ขณะที่ดัชนีฯ เดือน พ.ค.57 อยู่ที่ 28.5 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์ปัจจุบันเท่ากับ 30.4 เพิ่มจาก 21.0 ในเดือน พ.ค.57 และดัชนีความเชื่อมั่นที่มีต่อสถานการณ์ในอนาคตเท่ากับ 43.7 เพิ่มจาก 33.6

ทั้งนี้ ศูนย์ดัชนีและพยากรณ์เศรษฐกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้สำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกจังหวัดทั่วประเทศจากประชาชนตัวอย่าง 3,381 ราย เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ รายได้และโอกาสหางานทำในปัจจุบัน และในอีก 3 เดือนข้างหน้า

"ค่าดัชนียังต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งเป็นระดับปกติ สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนยังไม่มีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจมากนักจึงยังระมัดระวังการใช้จ่าย แต่เริ่มมีทิศทางดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) บริหารประเทศ ทำให้ปัญหาทางการเมืองคลี่คลาย บ้านเมืองมีความสงบ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจมีความชัดเจนมากขึ้น" นางอัมพวัน กล่าว

ส่วนความคาดหวังของผู้บริโภคที่มีต่อรายได้ในอีก 3 เดือนข้างหน้า และการวางแผนซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ และซื้อรถยนต์ในช่วง 6 เดือนข้างหน้ามีแนวโน้มดีขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับที่ไม่มีความเชื่อมั่นมากนัก เพราะแม้สถานการณ์ทางการเมืองจะคลี่คลาย ประชาชนรู้สึกปลอดภัย ชาวนาได้รับเงินจากโครงการจำนำ ซึ่งตามข้อเท็จจริง ต้องส่งผลทางจิตวิทยาให้มีการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น แต่ยังมีการรอดูท่าทีก่อน โดยเฉพาะชาวนาที่ต้องนำเงินส่วนใหญ่ไปชำระหนี้

อนึ่ง กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคมาตั้งแต่ปี 43 และเคยแถลงข่าวในช่วงปี 55 อยู่ระยะหนึ่ง โดยการคำนวณค่าดัชนีได้ใช้ค่าดัชนีระหว่าง 0-100 โดยระดับปกติอยู่ที่ 50 ขณะที่ของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ใช้ค่าดัชนีระหว่าง 0-200 โดยระดับปกติอยู่ที่ 100 ซึ่งผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของทั้ง 2 หน่วยงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น หลังจาก คสช. บริหารประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ