พาณิชย์ปลื้มโปรโมทข้าวหอมมะลิไทยในลอนดอนผลตอบรับดี ผู้บริโภคให้การยอมรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 17, 2014 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กรมการค้าต่างประเทศได้จัดคณะผู้แทนเดินทางไปเจรจาขยายตลาดและจัดกิจกรรมส่งเสริมประชาสัมพันธ์ข้าวหอมมะลิไทย และข้าวที่ได้รับการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) ในงาน Test of London 2014 โดยได้นำตัวอย่างข้าวหอมมะลิไทย ข้าวหอมมะลิไทยอินทรีย์ และข้าวลักษณะพิเศษ ได้แก่ ข้าวสินเหล็ก ข้าวหอมมะลิแดง ข้าวหอมนิล ข้าวสังข์หยด และข้าวกล้องงอกไปจัดแสดง ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะข้าวไทยอินทรีย์ที่ตอบโจทย์ในเรื่องสุขภาพและการปกป้องสิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้บริโภคยอมจ่ายเงินซื้อแม้จะมีราคาแพง

พร้อมกันนั้น กรมฯ ยังได้ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับคุณภาพและมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทย เครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย และหนังสือรายการอาหารที่ทำจากข้าวหอมมะลิไทยและรับประทานร่วมกับข้าวหอมมะลิไทย ทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคุณภาพมาตรฐานข้าวหอมมะลิไทย คุณสมบัติและลักษณะโดดเด่นที่แตกต่างจากข้าวชนิดอื่นๆ รวมทั้งการแนะนำให้ผู้บริโภคสังเกตและเลือกซื้อข้าวหอมมะลิไทยที่มีเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทยที่ปรากฎบนถุงข้าว รวมถึงสาธิตการหุงข้าวหอมมะลิไทย เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้ทดลองชิมร่วมกับอาหารไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าเยี่ยมงาน ทั้งนี้ตลอดการจัดงานทั้ง 5 วัน พบว่าผู้เข้าเยี่ยมชมคูหาส่วนใหญ่เคยบริโภคข้าว รวมทั้งสามารถหุงข้าวได้ด้วยตนเอง และให้ความสนใจข้าวลักษณะพิเศษชนิดต่างๆ ของไทยมาก

ขณะเดียวกัน กรมฯ ยังได้หารือกับผู้นำเข้าข้าวจากไทย ซึ่งรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ส่วนราชการของไทยให้ความสำคัญในการประชาสัมพันธ์ตรารับรองข้าวหอมมะลิไทยให้ผู้บริโภครับทราบ เนื่องจากเป็นการสร้างความแตกต่างและเพิ่มมูลค่าให้กับข้าวไทยเป็นอย่างดี และเป็นการให้ความรู้แก่ผู้บริโภคชาวอังกฤษ ซึ่งยินดีจ่ายสำหรับข้าวที่มีคุณภาพดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ