รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช.สั่งเร่งมือบริหารจัดการน้ำรับมือทั้งท่วม-แล้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 25, 2014 18:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกฉัตรชัย สาลิกัลยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และรองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายน้ำ ทำหน้าที่ประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำและความก้าวหน้าการดำเนินโครงการปีงบประมาณ 2557 โดยที่ประชุมมีการรายงานความคืบหน้าของการบริหารจัดการงบประมาณของ 8 หน่วยงานหลัก ประกอบด้วย กรมชลประทาน ,กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ,กรมโยธาธิการและผังเมือง ,กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ,กรมเจ้าท่า ,กรมทรัพยากรน้ำ,สำนักงานนโยบายและบริหารหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ และกรมการทหารช่าง ที่ได้มีการอนุมัติแผนงานไปแล้ว

ลักษณะโครงการ เช่น การสร้างซ่อมแซมประตูระบายน้ำ การกำจัดวัชพืช การขุดลอกคูคลองและพัฒนาแหล่งน้ำ การขุดเจาะและพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล เพื่อจัดหาน้ำสะอาดและเพื่อการเกษตร การก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง งานขุดลอกแม่น้ำ งานขุดลอกในทะเล รวมถึงการบริหารจัดการข้อมูลสถานการณ์น้ำและการพยากรณ์ทางภูมิอากาศ ซึ่งขณะนี้ทุกหน่วยกำลังเดินหน้าตามแผนงาน/โครงการที่วางไว้ เพื่อให้สามารถรองรับกับปริมาณน้ำและความต้องการการใช้น้ำทั้งภาคเกษตร และการอุปโภคบริโภค

นอกจากนี้ ยังมีการสรุปสถานการณ์น้ำของประเทศในปี 57-58 ทั้งปริมาณน้ำฝน น้ำท่า และน้ำในเขื่อน โดยจากการคาดการณ์ของหลายหน่วยงานประเมินว่าปริมาณน้ำจะลดลง น้ำต้นทุนที่ไหลเข้าเขื่อนขนาดใหญ่จะมีปริมาณน้อย จึงต้องเตรียมการสำรองน้ำเพื่อรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจเกิดขึ้นในปี 58

การประชุมในวันนี้ พลเอกฉัตรชัย กล่าวต่อที่ประชุมว่า ขอให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการตามแผนงาน โดยเฉพาะการเตรียมแหล่งน้ำเพื่อใช้ในการเก็บกักน้ำให้มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการในปีนี้และปีหน้าเช่น เร่งขุดลอกคูคลอง กำจัดวัชพืช การซ่อมแซมระบบประตูน้ำเพื่อเพิ่มศักยภาพในการเก็บน้ำ และทุกหน่วยงานต้องมีมาตรการกำกับดูแลให้เนื้องานมีประสิทธิผลตรงตามงบประมาณและแผนงาน รวมทั้งความต้องการของประชาชน

ส่วนลักษณะการทำงานและการประเมินผลงานให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง โปร่งใส และตรวจสอบได้ พร้อมมอบหมายให้ทุกหน่วยงาน ส่งข้อมูลพื้นที่และตำแหน่งของโครงการ เพื่อให้คณะทำงานลงพื้นที่ไปตรวจสอบและติดตามการปฏิบัติงาน

นอกจากนี้ ยังระบุให้เร่งรัดดำเนินการเพราะในขณะนี้ยังอยู่ในช่วงที่ปริมาณน้ำยังคงพอมีให้กักเก็บ ประกอบกับมีการจัดทำฝนเทียมเพื่อเติมน้ำต้นทุนทุกวัน จึงต้องเตรียมการในเรื่องน้ำไว้แต่เนิ่นๆ และจะเป็นการแก้ปัญหาอุทกภัยกับภัยแล้งซ้ำซากได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งในภาพรวมแผนงานทั้งหมดเป็นไปตามที่กำหนดไว้ หวังว่าการทำงานจะแล้วเสร็จในปลายปีงบประมาณ และได้แต่งตั้งผู้แทนไปตรวจสอบความคืบหน้า

ทั้งนี้ จะมีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามสถานการณ์และประเมินสถานการณ์น้ำเป็นการเฉพาะในช่วงนี้ รวมทั้งอาจมีการปรับแผนงานเพื่อรองรับสถานการณ์เร่งด่วนที่อาจเกิดขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ