ผู้ว่า ธปท.ปัดแนวคิดเก็บทุนสำรองฯในรูปน้ำมัน แนะปตท.ซื้อดอลลาร์ไปทำเอง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 4, 2014 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า จากกรณีที่ บมจ.ปตท.(PTT)เสนอแนวคิดต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ให้ ธปท.ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเก็บเงินทุนสำรองระหว่างประเทศให้อยู่ในรูปของน้ำมันสำรองแทน เพื่อยุทธศาสตร์สร้างความมั่นคงด้านพลังงานนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

เนื่องด้วย ธปท.มีหน้าที่หลักในการดูแลเสถียรภาพทางการเงินระหว่างประเทศ ขณะที่ราคาน้ำมันมีความผันผวนสูง หากราคาน้ำมันตกลงไปจะส่งผลทำให้เกิดความวิตกได้ว่าเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยลดลง และมีผลต่อเสถียรภาพทางการเงินเหมือนวิกฤตต้มยำกุ้งเมื่อปี 40 ซึ่งหากเกิดความผิดพลาดจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติได้

แต่ ธปท.เห็นว่า ปตท.ควรจะนำเงินบาทมาซื้อดอลลาร์จากธปท.เพื่อนำไปซื้อน้ำมันสำรองมาเก็บไว้ โดยที่ปตท.เป็นเจ้าของน้ำมันในฐานะผู้รักษาความมั่นคงด้านพลังงาน

"กฎหมายก็มีการระบุไว้แล้วว่าให้ ธปท.ไปถือในสินทรัพย์ที่มั่นคงและมีสภาพคล่องสูง จะให้ธนาคารกลางถือน้ำมัน เกิดราคาน้ำมันมันตก ไม่ใช่ว่าจะขาดทุนอย่างเดียว แต่มันมีผลกระทบ คือ คนก็ตกใจ พอตกใจมากก็กระทบต่อเสถียรภาพในมุมกว้าง เหมือนตอนต้มยำกุ้ง ซึ่งเห็นว่าไม่ควรจะเอาความมั่นคงด้านพลังงานมาให้แบงค์ชาติดู

แต่อย่างไรก็ตาม ปตท.สามารถทำได้โดยนำเงินบาทมาซื้อดอลลาร์ แล้วนำไปซื้อน้ำมันมาเก็บ โดยผ่านกระทรวงการคลังก็ได้ อย่างเช่นจีน ที่ให้คลังออกพันธบัตร ซื้อดอลลาร์และนำเงินตราระหว่างประเทศไปซื้อกิจการ"นายประสาน กล่าว

อนึ่ง ปตท.ได้เสนอคสช. ไทยควรมีการตั้งคลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ เพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงด้านพลังงาน โดยงบที่จะนำมาดำเนินการนั้น ธปท.อาจนำเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ที่ปัจจุบัน ธปท.นำไปลงทุนซื้อดอลลาร์สหรัฐฯและทองคำมาเก็บไว้ อาจเปลี่ยนเป็นการซื้อน้ำมันแทนจากราคาน้ำมันมีมูลค่าเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ