กรมการค้าต่างประเทศเล็งเปิดศูนย์ฯ รับเรื่องร้องเรียน-แก้ปัญหาอุปสรรคทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 4, 2014 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) เผยเตรียมเปิดศูนย์ประสานแก้ไขปัญหาการค้าต่างประเทศ เพื่อใช้เป็นหน่วยงานกลางรับเรื่องร้องเรียนและหาทางแก้ให้กับผู้ประกอบการไทย หลังแนวโน้มการค้ามีการแข่งขันรุนแรง มีการใช้มาตรการกีดกันในรูปแบบต่างๆ เพิ่มขึ้น

"ปัจจุบันสถานการณ์การค้ามีการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น ทำให้ประเทศคู่ค้าต่างนำมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีรูปแบบใหม่ๆ มาใช้ ก่อให้เกิดอุปสรรคทางการค้าที่มีความซับซ้อน และเกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบการของไทยในการทำการค้ากับประเทศนั้นๆ กรมฯ ในฐานะที่ดูแลรับผิดชอบในด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า ก็เลยมีแผนที่จะจัดตั้งศูนย์ประสานงานขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ" นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

โดยกรมฯ ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาแนวทางในการจัดตั้งศูนย์ประสานแก้ไขปัญหาการค้าต่างประเทศ(Trade Solution Center) เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการรับเรื่องร้องเรียนและแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าให้กับผู้ประกอบการของไทย เพราะขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรง ทำให้ผู้ประกอบการไม่ทราบว่าจะต้องร้องเรียนไปยังหน่วยงานใด หลังจากที่มีปัญหาเกิดขึ้น

สำหรับแนวทางการทำงานของศูนย์ดังกล่าวจะเป็นหน่วยงานกลางในการรับเรื่องที่เป็นปัญหาอุปสรรคทางการค้าระหว่างประเทศในทุกรูปแบบแล้วจะมาพิจารณาว่าเกี่ยวข้องกับหน่วยงานใดบ้าง หรือสามารถแก้ไขปัญหาได้ในระดับหน่วยงานใด หากเป็นหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ ก็จะประสานไปเพื่อให้เร่งแก้ไขในทันที หรือหากเกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น ก็จะเร่งแจ้งไปเพื่อให้เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา รวมทั้งจะมีการร่วมมือกับหน่วยงานรัฐและเอกชน เพื่อร่วมกันกำหนดท่าทีและแนวทางในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าที่เกิดขึ้นด้วย

นอกจากนี้ยังได้จัดทำระบบเตือนภัยทางการค้า ซึ่งเป็นการรวบรวมข้อมูลและข่าวสารเกี่ยวกับกฎระเบียบ มาตรการทางการค้าที่ประเทศต่างๆ ได้นำออกมาใช้ ซึ่งจะรวมถึงกฎระเบียบการค้าระหว่างประเทศที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อนำมาแจ้งเตือนให้กับผู้ประกอบการของไทยทั้งรายสินค้าและรายประเทศ โดยกรมฯ มีแผนจะแจ้งเตือนข้อมูลการเตือนภัยทางการค้าผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการรู้เท่าทันทันทีที่มีปัญหาเกิดขึ้น ทั้งผ่านเว็บไซต์ของกรมฯ และผ่านโซเซียลมีเดียต่างๆ อาทิ Facebook , Twitter , YouTube


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ