"อารีพงศ์"ชงแผนแยกธุรกิจท่อก๊าซ PTT-ขายโรงกลั่น SPRC เสนอกพช.ในส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 5, 2014 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ กระทรวงพลังงานเตรียมเสนอแผนพีดีพีฉบับใหม่(พีดีพี 2015), การแยกท่อก๊าซธรรมชาติออกจาก บมจ.ปตท.(PTT) และเรื่อง ปตท.ขายหุ้นโรงกลั่นสตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) เข้าที่ประชุม กพช.

โดยแผนรายละเอียดแผนพีดีพี 2015 จะมีการปรับปรุงสัดส่วนเชื้อเพลิงให้มีความเหมาะสม เพราะขณะนี้ไทยพึ่งพาก๊าซฯ ในการผลิตไฟฟ้าสูงมาก รวมทั้งแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะไทยยังต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศ พร้อมกับเตรียมเดินสายทำความเข้าใจกับประชาชนทุกภาคส่วนตลอดระยะเวลา 3 เดือน

สำหรับกรณีการประมูลโรงไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่(IPP) จำนวน 5 พันเมกะวัตต์ ของบริษัท อินดิเพนเดนท์ พาวเวอร์ ดีเวลอปเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท กัลฟ์ เอนเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ และบริษัท มิตซุยแอนด์คัมปะนี (ไทยแลนด์) เป็นผู้ชนะประมูลเพียงรายเดียวตั้งแต่ปี 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังมีผู้ร้องเรียนมายังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) โดยคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เป็นผู้เข้ามาพิจารณาเรื่องดังกล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยความคืบหน้าการปรับโครงสร้างราคาพลังงานว่า ขณะนี้ คสช.อยู่ระหว่างการพิจารณาโครงสร้างราคาพลังงานแต่ละชนิด ซึ่งคาดว่าจะเสร็จเร็วๆ นี้ เบื้องต้นคาดว่าราคาน้ำมันมีโอกาสปรับลดลง โดยเฉพาะราคาน้ำมันเบนซิน 95 ที่ปัจจุบันราคาขายปลีกอยู่ที่ 48.75 บาท/ลิตร โดยภายหลังจากปรับโครงสร้างราคาพลังงานจะมีการปรับลดอัตราจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและลดภาษีสรรพสามิตลง คาดว่าราคาน้ำมันเบนซิน 95 มีโอกาสลดลง 3 บาทต่อลิตร

ส่วนราคาน้ำมันดีเซลคาดว่าจะคงเดิม เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกอ่อนตัวลง จนสามารถเก็บเงินภาษีสรรพสามิตดีเซลได้ ส่วน LPG ทั้งภาคขนส่งและครัวเรือน และ NGV มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น โดยยังคงรอความชัดเจนจาก คสช.เนื่องจากราคา LPG และ NGV นั้น พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองหัวหน้า คสช. ในฐานะหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช.เป็นผู้พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ