ประธานสลากฯ เร่งกระจายโควต้าสลากเสร็จก่อน 16 ก.ย. เน้นแก้ปัญหาผูกขาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 6, 2014 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ภารกิจหลักในตอนนี้คือการเร่งกระจายโควต้าสลากฯ ที่หมดอายุจำนวน 43 ล้านฉบับ ให้เสร็จภายในวันที่ 16 ก.ย.57 โดยเบื้องต้นอาจพิจารณามาตรการชั่วคราวออกมาใช้ก่อน และหลังจากนั้นจะเร่งดำเนินการออกมาตรการถาวรออกมารองรับ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปและสามารถเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พิจารณาได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้

สำหรับแนวทางการดำเนินการเบื้องต้นต้องกระจายสลากฯ จำนวนดังกล่าวให้ถึงมือผู้ค้าจริงมากที่สุด รวมถึงต้องเพิ่มจำนวนยี่ปั้วให้มากขึ้นจากปัจจุบัน แต่ต้องไม่มีการผูกขาดเหมือนที่ผ่านมา ขณะที่การจัดสรรโควต้าสลากฯ ให้มูลนิธิต่างๆ และคนพิการนั้นยังต้องมีอยู่ แต่ต้องมีการตรวจสอบในรายละเอียดเชิงลึกว่ามูลนิธิต่างๆ มีการดำเนินงานอยู่จริงหรือไม่ ซึ่งการแก้ปัญหาเรื่องสลากฯ ทั้งหมดเป็นอำนาจของ คสช.ไม่ใช่อำนาจของคณะกรรมการสลากฯ ที่มีหน้าที่ในการสรรหาผู้อำนวยการสลากฯ คนใหม่เท่านั้น

"ยังบอกไม่ได้ว่าจะเพิ่มจำนวนยี่ปั้วกี่ราย เบื้องต้นคงต้องมีการเปิดรับสมัคร และตรวจสอบรายละเอียดด้วย ยอมรับว่าปัจจุบันยี่ปั้วที่ได้โควต้ามีจำนวนเยอะมาก แต่ท้ายที่สุดปลายทางก็จะไปรวมเหลือ 1-2 รายเท่านั้น เป็นการผูกขาดเกินไป ซึ่งมาตรการแก้ไขส่วนนี้กำลังพิจารณาอยู่" นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ