คสช.วางแนวทางแก้ปัญหายางพาราทั้งระบบ ดันใช้ในปท.เพิ่ม-หาตลาดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 7, 2014 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายยางพาราธรรมชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยางธรรมชาติครั้งที่1/2557 โดยมีผู้แทนจากส่วนราชการต่างๆ ภาคเอกชน สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางพารา สมาคมของผู้ประกอบการยางพาราเข้าร่วมหารือ

โดยที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหายางพาราทั้งระบบ เนื่องจากที่ผ่านมายังพบปัญหาทั้งเรื่องการตลาดที่ไม่สะท้อนราคายางพาราที่แท้จริง การใช้ยางพาราในประเทศที่มีจำนวนน้อย รวมถึงการบริหารจัดการยางพาราที่ค้างอยู่ในคลังของรัฐบาล ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบในหลักการแนวทางการพัฒนายางพาราทั้งระบบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ประกอบด้วย การแก้ไขปัญหาเร่งด่วนในการบริหารจัดการยางพาราของรัฐช่วง ส.ค.-ธ.ค.57 รวมถึงการบริหารจัดการในช่วงฤดูการผลิต เพื่อยกระดับราคาและเสริมสภาพคล่องทางด้านการตลาด การเพิ่มมูลค่าและคุณภาพของผลผลิต ซึ่งมาตรการที่ใช้เป็นการให้สินเชื่อแก่สถาบันเกษตรกรเป็นทุนหมุนเวียนในการรวบรวมและแปรรูปยางพารา

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบในหลักการในเรื่องการพัฒนายางพาราเพื่อความยั่งยืนที่จะดำเนินการในหลายลักษณะ อาทิ พัฒนาระบบตลาดยางพารา การจัดหาตลาดใหม่เพื่อการเพิ่มการส่งออก การจัดตั้งสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมยาง การควบคุมปริมาณการผลิต การพัฒนาประสิทธิภาพด้านการผลิตของเกษตรกร และการผลิตเพื่อเสริมรายได้ในสวนยางตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

สำหรับการประชุมวันนี้ ทุกภาคส่วนได้แสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ซึ่งประธานได้มอบให้ฝ่ายเลขานุการฯ นำข้อคิดเห็นไปพิจารณาบรรจุไว้ในแนวทางการพัฒนายางพาราทั้งระบบ โดยจะมีประชุมหารือเพื่อพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง เพื่อนำเสนอต่อ คสช.ต่อไป

พร้อมกันนี้ ประธานในที่ประชุมฯ ยังได้กล่าวถึงการบริหารจัดการคลังยางของรัฐบาลว่า จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อกลไกการตลาดในปัจจุบัน พร้อมให้พิจารณาหาแนวทางการใช้ยางพาราในประเทศให้มากขึ้น มุ่งหาตลาดใหม่ ควบคู่ไปกับการเร่งผลักดันให้มีสถาบันที่ดูแลด้านผลิตภัณฑ์ยางในทุกมิติ โดยเฉพาะมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ยางพารา เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ