พาณิชย์เผยเอกชนยื่นซองประมูลข้าว 46 ราย แต่เสนอราคาต่ำกว่าเกณฑ์ทุกราย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 7, 2014 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงการเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาล 167,000 ตันในวันนี้ว่า มีผู้เข้าร่วมประมูลทั้งสิ้น 49 ราย แต่ขาดคุณสมบัติ 3 ราย เหลือเสนอราคาเพียง 46 ราย ซึ่งภายหลังจากการเปิดซองเสนอราคา พบว่าไม่มีผู้เสนอราคารายใดผ่านเกณฑ์ราคาขั้นต่ำที่กำหนดไว้

ดังนั้นคณะทำงานระบายข้าวคงต้องให้โอกาสผู้ที่เสนอราคาสูงสุดแต่ยังต่ำกว่าราคาขั้นต่ำ กลับมาเสนอราคาอีกครั้ง หากยอมเสนอราคาในครั้งใหม่สูงกว่าราคาขั้นต่ำก็อาจพิจารณาขายให้ แต่หากผู้เสนอราคาไม่ยอมเสนอราคาใหม่ให้สูงกว่าเกณฑ์ก็จะนำราคาที่เสนอมาครั้งแรก เสนอให้คณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว(นบข.) พิจารณาว่าจะอนุมัติขายให้หรือไม่

"วันนี้ ผู้เสนอราคายังเสนอราคาต่ำกว่าราคาขั้นต่ำที่เรากำหนดไว้ อย่างข้าวบางชนิดต่ำกว่าราคาขั้นต่ำถึงตันละ 1,000 บาท เราก็ต้องให้โอกาสเขาเสนอราคาใหม่ ถ้าปรับขึ้นให้อีกไม่ได้ คงเอาราคาที่เสนอมาครั้งแรก นำเสนอให้ นบข.พิจารณาว่าจะอนุมัติขายให้หรือไม่ ถ้าเปิดประมูลครั้งนี้ขายได้น้อยกว่า 167,000 ตัน ก็ไม่เป็นไร เพราะเปิดประมูลครั้งแรก ทั้งภาครัฐและเอกชนก็ยังไม่รู้ซึ่งกันและกัน แต่เราต้องให้ได้ข้อสรุปภายในวันนี้ เมื่อได้แล้วก็จะนำเสนอให้นบข.พิจารณาอนุมัติทันที" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศระบุ

สำหรับข้าวที่จะนำมาประมูลครั้งนี้ ประกอบด้วย ข้าวหอมมะลิ, ข้าวขาว, ข้าวเหนียว, ปลายข้าวหอมมะลิ, ปลายข้าวปทุมธานี และปลายข้าวเอวันเลิศ โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีปี 54/55, นาปรังปี 55, โครงการรับจำนำปี 55/56 รอบ 1และ รอบ2 และนาปีปี 56/57 แบบรายคลังหรือรายกอง

ส่วนราคาขั้นต่ำที่กำหนดนั้น มีคณะกรรมการจากหลายภาคส่วนร่วมกันพิจารณา เช่น ตัวแทนจากสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ โดยมีตนเป็นประธาน และพิจารณาจากหลายปัจจัย หักค่าเสื่อมสภาพและค่าขนส่งแล้ว ซึ่งราคาขั้นต่ำที่กำหนดนี้ได้รับความเห็นชอบจาก นบข.แล้ว และถือว่าเป็นราคาตลาด แต่การที่ผู้ส่งออกเสนอราคาต่ำกว่าราคาขั้นต่ำ เป็นไปได้ว่าอาจพิจารณาจากคนละปัจจัยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ