บอร์ด ร.ฟ.ท.ตีกลับแผนซื้อโบกี้ตู้สินค้า 308 คัน, ไฟเขียว บ.จีนเช่าราง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 8, 2014 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยวา ที่ประชุมคณะกรรมการ ร.ฟ.ท.วันนี้หารือถึงโครงการจัดซื้อรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า 308 คัน วงเงิน 770 ล้านบาท โดยมอบหมายให้ฝ่ายบริหารกลับไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมใน 2 ประเด็น คือ 1. ความน่าเชื่อถือของบริษัทที่จะเป็นผู้จัดหา 2. ด้านเทคนิคที่ระบุเพียงว่า"ใกล้เคียงกับสเปค"ทางคณะกรรมการเห็นว่าต้องชัดเจนกว่านี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้สั่งให้คณะอนุกรรมการจัดซื้อจัดจ้างโครงการที่มีนายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เป็นประธานไปพิจารณาและให้นำเสนอมาอีกครั้งในการประชุมวันที่ 19 ส.ค.

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบตามที่ ร.ฟ.ท.เสนอให้บริษัท ชิโน-กลอรี่ รีซอร์ส โฮลดิ้ง ( Sino-Glory Resources Holding) ซึ่งเป็นบริษัทของจีน นำรถจักรและรถพ่วงที่บริษัทจัดหาและซ่อมบำรุงเองใช้สำหรับขนส่งสินค้าบนเส้นทางของรถไฟ ซึ่งตามข้อเสนอ บริษัทฯจะจัดหารถจักร จำนวน 32 คัน รถพ่วง 900 คัน ขนแร่เหล็กจาก สปป.ลาว จากสถานีท่านาแล้ง –สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่หนองคาย-ขอนแก่น-แก่งคอย-ฉะเชิงเทรา –ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะทางประมาณ 719 กม. เพื่อส่งสินค้าไปยังท่าเรือศรีราชาฮาร์เบอร์ สู่ประเทศจีน อายุสัญญา 25 ปี

ทั้งนี้ ตามแผนธุรกิจโครงการนี้จะเกิดประโยชน์ต่อร.ฟ.ท.อย่างมาก เนื่องจากบริษัทเอกชนจะเป็นผู้จัดหารถจักรและรถพ่วงขนส่งสินค้าเข้ามาให้ร.ฟ.ท.ทั้งหมด และใช้พนักงานร.ฟ.ท.ขับรถ ใช้รางรถไฟเส้นทางไปท่าเรือแหลมฉบัง โดยเสนอผลตอบแทนเป็นค่าเช่าต่อปี หากสามารถขนส่งแร่เหล็กได้ปริมาณ 1 ล้านตัน ร.ฟ.ท.จะได้รับผลตอบแทน 120 ล้านบาทท หากได้ 3 ล้านตันจะได้รับ 361 ล้านบาท หรือหากถึง 5 ล้านตันจะได้เงิน 603 ล้านบาท คาดว่าเริ่มจะเริ่มขนส่งได้หลังจากนี้ประมาณ 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ