พาณิชย์เชื่อมาตรการกระตุ้นศก.ดันเป้าส่งออกยานยนต์ปีนี้โต 10%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 12, 2014 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯยังคงตัวเลขเป้าหมายการส่งออกสินค้ายานยนต์ปีนี้ไว้ที่ 10 % คิดเป็นมูลค่า 20,582.43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เช่นเดียวกันการส่งออกสินค้าชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ ขยายตัว 10% หรือ มูลค่า 13,183.94 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากแนวทางของอุตสาหกรรมยานยนต์มีทิศทางดีขึ้นจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการที่บอร์ดบีโอไอเริ่มอนุมัติโครงการต่างๆ ที่ค้างอยู่ โดยเฉพาะในกลุ่มยานยนต์ที่มีการอนุมัติโครงการมาแล้วกว่าแสนล้าน และหากโครงการอีโค คาร์ 2 แล้วเสร็จ จะช่วยให้ตลาดยานยนต์คึกคัก

ทั้งนี้ ไทยยังเป็นประเทศน่าลงทุนอันดับ 1 ของอาเซียนที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจ จากการมีแรงงานฝีมือที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เป็นศูนย์กลางของระบบการขนส่งโลจิสติกส์ไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะหากภาครัฐจัดตั้งศูนย์ทดสอบทางวิศวกรรม เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านชิ้นส่วนรายย่อย ส่งเสริมการผลิตชิ้นส่วนส่งออกให้ได้มาตรฐานโลกต่อไป จะสนับสนุนให้การส่งออกเพิ่มขึ้นมากนี้

ในช่วง 7 เดือนที่ผานมา พบว่าเดือน มิ.ย.-ส.ค.มีการผลิตรถยนต์จำนวน 499,127 คัน สูงกว่ายอดการผลิตในช่วง มี.ค.-พ.ค. 57 ราว 9.4% โดยมีเป้าหมายการผลิตทั้งปีนี้ เท่ากับ 2.2 ล้านคัน เป็นการผลิตเพื่อการส่งออก 1.2 ล้านคันและผลิตเพื่อจำหน่ายภายในประเทศ 1.2 ล้านคัน

"ไทยมีจุดแข็งที่มีฐานการผลิตรถกระบะและรถยนต์ประหยัดพลังงานที่มีศักยภาพ รัฐบาลให้การสนับสนุนผ่านอีโคคาร์ 2 แม้ว่าจะยังมีอุปสรรคสำคัญในเรื่องที่กำลังดำเนินการแก้ไข อาทิ การขาดแคลนแรงงานที่ต้องแข่งขันแย่งแรงงานกับอุตสาหกรรมอื่น"นางนันทวัลย์ กล่าว

ทั้งนี้การส่งออกในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ของปีนี้ ส่งออกยานพาหนะ อุปกรณ์และส่วนประกอบเพิ่มขึ้น 0.6% มูลค่า 15,323 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การส่งออกยานพานะลดลง 1.8% มูลค่า 9,112 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เพิ่มขึ้น 4.5% มูลค่า 6,211 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ