พาณิชย์เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคก.ค.สูงสุดรอบ 15 เดือนหลังการเมืองนิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 15, 2014 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า จากการสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 3,343 ราย เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ รายได้และโอกาสหางานทำ ในปัจจุบันและในอีก 3 เดือนข้างหน้า พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนกรกฎาคม 2557 มีค่า 41.4 ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีค่า 38.4 เป็นการปรับตัวสูงสุดในรอบ 15 เดือน ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นฯ ที่มีต่อสถานการณ์ในอนาคต (3 เดือนข้างหน้า) มีค่า 45.4

อย่างไรก็ตาม ค่าดัชนีต่ำกว่าระดับ 50 สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนยังไม่มีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ แม้ว่าภาพรวมของสถานการณ์บ้านเมืองจะมีความสงบมากขึ้น แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาค่าครองชีพ การใช้จ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในปัจจุบันปรับลดลง ประชาชนระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น ภาวะหนี้ของภาคครัวเรือนที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น รายได้ของเกษตรกรลดลงจากการที่ต้นทุนการทำนาที่สูงขึ้น แต่ขายข้าวไม่ได้ราคา อีกทั้งยางพารา, น้ำมันปาล์ม ยังมีราคาตกต่ำ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนซึ่งหากเป็นไปในระยะยาวจะยิ่งทำให้ภาวะหนี้ของภาคครัวเรือนมีแนวโน้มที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เศรษฐกิจโลกที่ยังไม่มีแนวโน้มที่แน่นอนในการฟื้นตัว ซึ่งมีผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและภาคการส่งออกของไทย

ส่วนความคาดหวังที่มีต่อรายได้ในอนาคต (3 เดือนข้างหน้า) ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากประชาชนมีความคาดหวังว่าการเข้ามาบริหารประเทศของ คสช. รวมทั้งนโยบายต่างๆ จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น ส่วนการวางแผนซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ/รถยนต์ใน 6 เดือนข้างหน้าปรับลงลด เนื่องจากประชาชนมีความกังวลในภาวะค่าครองชีพ ราคาสินค้าทางการเกษตร รวมทั้งผลไม้ตามฤดูกาลที่ออกสู่ตลาดมีปริมาณมากส่งผลให้ราคาตกต่ำ และปริมาณฝนที่ตกหนักในหลายพื้นที่ทำให้พืชผลทางการเกษตรและบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ประชาชนได้รับความเดือดร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ