(เพิ่มเติม) หัวหน้า คสช.ย้ำความเชื่อมั่น นลท.ต่างชาติ การเมือง-ศก.ไทยมีเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 15, 2014 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในโอกาสที่พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช.นำคณะนักลงทุนจาก 20 กองทุน จำนวน 25 ราย และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย(FETCO)เข้าเยี่ยมคารวะว่า กลุ่มนักลงทุนถือเป็นกลุ่มบุคคลสำคัญทางเศรษฐกิจต่อไทยทั้งในปัจจุบันและในอนาคต โดยเฉพาะ FETCO ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างรัฐและเอกชนไทยอย่างต่อเนื่อง และยังทำหน้าที่พัฒนาตลาดทุนไทยให้ยั่งยืนและเติบโตมาโดยลำดับ

สำหรับสถานการณ์ของไทยในขณะนี้มีเสถียรภาพ และความมั่นคง ปลอดภัยมากขึ้น ทั้งในด้านการเมือง ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนไทย และเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยทำให้สภาพธุรกิจของกลุ่มนักลงทุนเติบโตได้โดยเร็ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้นักลงทุนต่างชาติเข้าใจถึงสถานการณ์ในประเทศไทยว่ามีความซับซ้อน และต้องใช้เวลาในการแก้ไข อย่างไรก็ตาม คสช.ยืนยันที่จะสนับสนุนความสัมพันธ์ด้านการค้า การลงทุนกับต่างชาติต่อไป โดยในการบริหารประเทศ คสช. มีแนวทาง Roadmap 3 ระยะ และในขณะนี้ไทยอยู่ในช่วงระยะที่ 2 ของ Roadmap และการที่ คสช.เข้ามาในครั้งนี้ เพียงเพื่อเป็นการกำกับดูแลและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้ดีขึ้นเท่านั้น รวมทั้งขอเวลาเพื่อที่จะจัดการทุกอย่างให้ดีขึ้น และเข้าใจดีถึงข้อห่วงกังวลของทุกฝ่าย โดยเฉพาะประชาคมโลก ยืนยันที่จะดำเนินการทุกอย่างให้ดีที่สุด พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ตามกระบวนการทางกฎหมาย

ทั้งนี้ ตัวแทนนักลงทุนต่างชาติได้แสดงความเข้าใจในสถานการณ์การเมืองของประเทศไทย ซึ่งถือว่ามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในทิศทางที่ดีขึ้น จึงเชื่อมั่นที่จะขยายการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า หัวหน้า คสช. ได้อธิบายและทำความเข้าใจถึงความจำเป็นที่ต้องเข้ามาทำการปฏิวัติ รัฐประหาร และอธิบายถึงแผนยุทธศาสตร์ในการปฏิรูปประเทศที่มีความชัดเจน โดยทั้งหมดจะมี 3 ระยะ ระยะแรก คือ การทำให้ประเทศชาติเกิดความสงบ และมีความปรองดอง รวมถึงการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ซึ่งใช้ระยะเวลา 3-4 เดือน

ระยะต่อมาการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อที่จะเข้ามาดำเนินงานตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.57 เป็นต้นไป จะเข้ามาบริหารประเทศเป็นเวลา 1 ปี เพื่อปฏิรูปในหลายๆด้าน อาทิ ด้านเศรษฐกิจ พลังงาน รวมถึงการแก้ไขปัญหาด้านกฏหมายที่ค้างอยู่กว่า 400 ฉบับ ส่วนระยะสุดท้ายคือ จะจัดการเลือกตั้งภายใน 1 ปีเพื่อที่จะมีรัฐบาลใหม่มาปกครองประเทศต่อไป ซึ่งการแก้ไขปัญหาต่างๆอาจจะไม่เสร็จสิ้นทั้งหมด แต่จะเลือกสิ่งที่สำคัญเพื่อมาแก้ไขก่อน และส่วนที่เหลือก็จะมีการวางแนวทางในการปฎิรูปต่างๆเพื่อให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งใช้เป็นแนวทางในการบริหารต่อไป

"การแก้ไขสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อนักลงทุนต่างชาติที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศ ซึ่งทาง คสช. ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ค่อนข้างมาก"นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า หากทาง คสช. สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่วางไว้ เชื่อว่าเม็ดเงินลงทุนต่างชาติจะไหลกลับเข้ามา ทั้งการลงทุนโดยตรง และการลงทุนผ่านตลาดทุน

"ปัจจุบันต่างชาติก็เริ่มกลับเข้ามาแล้ว และกลุ่มที่มาคุยวันนี้ก็เป็นกลุ่มนักลงทุนขนาดใหญ่และลงทุนในระยาว ซึ่งกลุ่มนี้มีมุมมองที่ดีต่อประเทศไทยอยู่แล้ว วันนี้ก็เป็นการมาคอนเฟิร์มว่าเป็นอย่างที่คิดไว้ ส่วนบางกองทุนที่มีข้อกำหนดว่าห้ามลงทุนในประเทศที่มีการทำรัฐประหาร ซึ่งเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก เพราะหากนักลงทุนมองว่าประเทศนั้นมีความชัดเจนสามารถดูแลได้และมีภาพที่ชัดเจนก็จะกลับเข้ามาลงทุน เช่นเดียวกับไทยหากทาง คสช. สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่ให้ไว้เชื่อว่าเงินทุนจะไหลกลับมาอย่างต่อเนื่อง"นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ