SCB EIC มองศก.ไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้ว คาด H2/57 ฟื้นแบบค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 18, 2014 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ระบุว่า ภาพรวมในไตรมาส 2 ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดในไตรมาสแรก แต่ SCB EIC ประเมินว่าเศรษฐกิจยังมีความเปราะบางในหลายด้าน โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวที่ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้ รวมไปถึงราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำต่อเนื่องและภาวะหนี้ครัวเรือนในระดับสูงที่ยังคงกดดันการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ดังนั้น เศรษฐกิจในครึ่งปีหลังจึงน่าจะฟื้นตัวได้แบบค่อยเป็นค่อยไป

วันนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานตัวเลข GDP ของไทยในไตรมาส 2/57 ขยายตัว 0.4%YOY (เทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า) จากที่หดตัว 0.5%YOY ในไตรมาสก่อน

SCB EIC ระบุว่า เศรษฐกิจไตรมาส 2/57 ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส 1/57 ตามที่คาดไว้ การใช้จ่ายในประเทศเริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว โดยการบริโภคภาคเอกชนกลับมาขยายตัวได้ 0.2%YOY จากที่หดตัว 3.0%YOY ในไตรมาสก่อน หลังจากความเชื่อมั่นของภาคครัวเรือนที่ดีขึ้นตามสถานการณ์การเมืองที่คลี่คลาย การใช้จ่ายสินค้าที่ไม่รวมหมวดยานพาหนะขยายตัว 3.2%YOY ปรับดีขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัว 2.9%YOY ในขณะที่การใช้จ่ายในหมวดยานพาหนะยังหดตัวต่อเนื่อง 4 ไตรมาสติดต่อกัน แต่เริ่มเห็นสัญญาณดีขึ้น โดยหดตัว 26.6%YOY ในไตรมาส 2 หลังจากที่หดตัวต่ำสุดที่ 39.8%YOY ในไตรมาสก่อน ทั้งนี้ การขยายตัวของการบริโภคภาคเอกชนในไตรมาส 2 ดีกว่าที่อีไอซีประเมินไว้

การลงทุนภาคเอกชนยังหดตัวถึง 7%YOY การลงทุนด้านการก่อสร้างหดตัว 5.2%YOY จากการก่อสร้างอาคารพาณิชย์และโรงงานที่ยังหดตัวสูง ขณะที่การลงทุนด้านเครื่องมือเครื่องจักรหดตัว 7.5%YOY จากการลงทุนในรถยนต์เชิงพาณิชย์ที่หดตัว 29.2%YOY อย่างไรก็ตาม เริ่มเห็นสัญญาณดีขึ้นในส่วนของการก่อสร้างอาคารเพื่ออยู่อาศัย และในส่วนของการลงทุนในเครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมที่ขยายตัวได้ 9.0%YOY

การลงทุนภาครัฐปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อน โดยเฉพาะด้านการก่อสร้างที่หดตัว 0.3%YOY ดีขึ้นจากที่หดตัว 14.3%YOY ในไตรมาสก่อน เนื่องจากการก่อสร้างของรัฐวิสาหกิจที่ขยายตัวได้จากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ เช่น โครงการรถไฟฟ้า โครงการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 และรางรถไฟทางคู่ เป็นต้น

การส่งออกสุทธิยังเป็นส่วนสำคัญในการเติบโตของ GDP การส่งออกสินค้าและบริการหดตัว 0.7%YOY จากการส่งออกภาคบริการที่หดตัวถึง 8.4%YOY หดตัวมากขึ้นจาก 4.4%YOY ในไตรมาสก่อน เนื่องจากรายรับค่าบริการท่องเที่ยวหดตัวมากขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง 12.3%YOY อย่างไรก็ตาม การนำเข้าสินค้าและบริการที่หดตัวถึง 9.2%YOY ส่งผลให้การส่งออกสุทธิขยายตัว 50.6%YOY ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ GDP ในไตรมาส 2/57 สามารถขยายตัวเป็นบวกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ