บอร์ด ร.ฟ.ท.ปรับแผนซ่อมหัวจักร 56 คันเป็นซื้อใหม่ 30 คัน 3,360 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 27, 2014 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด ร.ฟ.ท.มีมติอนุมัติให้ ร.ฟ.ท.ดำเนินโครงการจัดซื้อจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้าน้ำหนักกดเพลา 16 ตันเพลา พร้อมอะไหล่จำนวน 30 คัน แทนโครงการจ้างซ่อมบูรณะรถจักรดีเซลไฟฟ้าอัลสตอม(Alsthom) จำนวน 56 คัน ภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณ 3,360 ล้านบาทเท่าเดิม
"เป็นการปรับเปลี่ยนตามข้อสังเกต หลังคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐ(คตร.) และ ร.ฟ.ท.ได้ชี้แจงข้อมูลเห็นตรงกันว่า การซ่อมบูรณะรถจักรอัลสตอม 56 คันไม่คุ้มค่าเนื่องจากรถเดิมมีสภาพเก่ามาก โดยให้ ร.ฟ.ท.เร่งปรับปรุงรายละเอียดด้านเทคนิคและจัดทำร่างทีโออาร์ประกวดราคาเพื่อนำเสนอให้ คตร.ตรวจสอบก่อนเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป เนื่องจากโครงการล่าช้ามาว่า 3 ปีแล้ว" นายออมสิน กล่าว

นอกจากนี้ บอร์ด ร.ฟ.ท.ยังเห็นชอบการออกหนังสือค้ำประกันระหว่างประเทศ(L/C:Letters of Credit) กับธนาคารธนชาต จำกัด(มหาชน) ในการจัดซื้อหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า ขนาด 20 ตันเพลา จำนวน 20 คัน พร้อมอะไหล่มูลค่า 3,300 ล้านบาท โดยมีค่าธรรมเนียม 0.1% ของวงเงินโครงการ และให้ปรับเงื่อนไขสัญญาเดิมที่ให้จ่ายเงินผ่านผู้ขายเป็นจ่ายตรงกับผู้ผลิตคือ โรงงาน Qishuyuan ประเทศจีน ซึ่งคาดว่ารถจักร 2 คันแรกจะส่งมอบภายในเดือนตุลาคม 57 ล่าช้ากว่าเดิมที่จะส่งมอบในเดือนสิงหาคม 57

นายออมสิน กล่าวว่า บอร์ด ร.ฟ.ท.ยังรับทราบการแก้ไขเปลี่ยนแปลงการสั่งซื้ออะไหล่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งก์ในส่วนอะไหล่ปฏิบัติการหลักจำนวน 4 รายการ จำนวน 492 รายการ มูลค่า 109.48 ล้านบาท เนื่องจากเขียนตัวเลขกำกับรายการอะไหล่ผิด และอนุมัติให้ ร.ฟ.ท.เสนอโครงการขอติดตั้งโครงข่ายโทรคมนาคมวงเงิน 2,200 ล้านบาท ให้กระทรวงคมนาคม และ ครม.เห็นชอบ ซึ่งเป็นโครงการเดิมตามแผนลงทุน 1.7 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ