กรมศุลฯเตรียมเสนอ รมว.คลังใหม่ปรับโครงสร้างภาษีศุลกากรทั้งระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 1, 2014 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ภายในเดือนก.ย.นี้ กรมศุลกากรเตรียมจะเสนอให้นายสมหมาย ภาษี รมว.คลังคนใหม่ พิจารณาการปรับโครงสร้างภาษีศุลกากรทั้งระบบ ก่อนที่จะเสนอให้รัฐบาล และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณาเห็นชอบต่อไป

โดยหลักการเบื้องต้นจะมีการแก้ไขในทุกด้านของกฎหมายของกรมศุลกากร เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ทั้งฉบับ เช่น การเดินหน้าโครงการจัดตั้งระบบ National Single Window (NSW) ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ และดำเนินงานตามความตกลงอาเซียนสำหรับการจัดตั้ง ASEAN Single Window (ASW) เพื่อตั้งจุดตรวจ ณ จุดเดียวในการขนส่งสินค้าข้ามประเทศไปประเทศที่สาม

"การแก้กฎหมายครั้งใหญ่ของกรมศุลกากรนี้ จะต้องพิจารณาอย่างละเอียด และคำนึงถึงการแก้ไขปัญหาอุปสรรคและอำนวยความสะดวกในการนำเข้าและส่งออกสินค้าให้กับภาคประชาชน ซึ่งมีกว่า 20 ประเด็น เช่น การแก้ไขเรื่องรางวัลสินบนนำจับ การปรับพิธีการศุลกากร การตั้งคณะกรรมการพิจาณาพิกัดอัตราภาษีศุลกากร การกำหนดราคาสินค้าล่วงหน้า เพื่อให้ภาคเอกชนรับรู้อัตราภาษีล่วงหน้า 1 ปี เพื่อวางแผนนำเข้าส่งออกสินค้า ลดปัญหาข้อโต้แย้งระหว่างรัฐและเอกชน" นายสมชัย กล่าว

นอกจากนี้ จะต้องมีการพัฒนาด่านการค้าตามแนวชายแดน เพื่อพัฒนาทั้งสินค้าและอุตสาหกรรมร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยต้องมีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานทั้งระบบและนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามารองรับ เพื่อลดการพบปกกันระหว่างเจ้าหน้าที่ศุลกากรกับภาคเอกชน และมีการติดตั้งกล้อง CCTV การติดตั้งตู้เอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ การพัฒนาระบบ Radio Frequency Identification(RFID)เพื่อใช้เป็นการระบุลักษณะของวัตถุด้วยคลื่นความถี่วิทยุ เพื่อใช้งานแทนระบบรหัสแท่งหรือบาร์โค้ด (Barcode) เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดขึ้น และเป็นการรองรับการค้าขายในแถบอาเซียนที่จะเติบโตขึ้น

อย่างไรก็ดี หากพัฒนาในทุกด้านแล้วคาดว่าการค้าการลงทุนในแถบชายแดนของเขตเศรษฐกิจพิเศษจะขยายตัวประมาณ 10% ขณะที่ภาพรวมการจัดเก็บงบประมาณในปีงบประมาณ 57 คาดว่ากรมศุลกากรจะจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมายราว 7% จากเป้าหมายที่ 1.1 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ