โพลล์นักศศ.เห็นด้วย-ไม่เห็นด้วยในสัดส่วนเท่ากันกรณีนำค่าใช้จ่ายท่องเที่ยวมาลดหย่อนภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 2, 2014 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ เรื่อง "ข้อเสนอของสภาฯ ท่องเที่ยวที่เสนอให้ลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว 20,000 บาทต่อปี" พบว่า นักเศรษฐศาสตร์มีความคิดเห็นต่อข้อเสนอของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.) ที่เสนอให้นำค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว (ค่าโรงแรมที่พัก/ค่าใช้บริการบริษัทนำเที่ยว) มาหักเป็นค่าลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในวงเงินรวมไม่เกิน 20,000 บาทต่อปี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยมีนักเศรษฐศาสตร์ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเป็นสัดส่วนเท่ากัน คือร้อยละ 45.5

โดยกลุ่มที่เห็นด้วย ได้ให้เหตุผลสนับสนุนที่สำคัญว่าจะเป็นการช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ส่งเสริมให้คนหันมาท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้นแทนการท่องเที่ยวต่างประเทศ ส่วนกลุ่มที่ไม่สนับสนุนให้เหตุผลที่สำคัญว่า ผู้ได้ประโยชน์ที่สำคัญคือผู้ที่มีรายได้สูงอยู่แล้ว และธุรกิจบางกลุ่ม ไม่ได้ช่วยคนรายได้น้อย

เมื่อถามต่อว่า ข้อเสนอลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว 20,000 บาทต่อปี ควรเป็นมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในระยะสั้น หรือควรเป็นมาตรการระยะยาว พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 45.5 เห็นว่าควรเป็นมาตรการระยะสั้น โดยในจำนวนนี้ร้อยละ 28.8 เห็นว่าไม่ควรเกิน 1 ปี ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 34.8 ไม่สนับสนุนมาตรการดังกล่าว และอีกร้อยละ 16.7 เห็นว่าควรเป็นมาตรการระยะยาว

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 29 แห่ง จำนวน 66 คน โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 15-25 ส.ค.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ