กสทช.เตรียมขอความชัดเจน คสช.กรณีคำสั่งอนุญาตทีวีอนาล็อคออกอากาศขัดมติ กสท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 2, 2014 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.นที. ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการ กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยผลการประชุม กสท.วาระพิเศษในวันนี้ว่า ที่ประชุมมีมติมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. ทำหนังสือถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เพื่อขอความชัดเจนแนวทางปฏิบัติจากคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 27/2557 เพื่อให้ต้องการทราบแนวทางที่ถูกต้องและแนวทางที่ชัดเจน เนื่องจากมีสาระสำคัญที่ขัดแย้งกันกับมติของ กสท.เกี่ยวกับการออกอากาศของโทรทัศน์ระบบอนาล็อก

ทั้งนี้ มติของ กสทช.ยืนยันให้โทรทัศน์ระบบอนาล็อคยุติการออกอากาศในทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งรวมถึงการเผยแพร่สัญญาณผ่านดาวเทียมและเคเบิลทีวี ขณะที่คำสั่ง คสช.ฉบับที่ 27/2557 ลงวันที่ 24 พ.ค.57 เรื่อง การถ่ายทอดออกอากาศของสถานีวิทยุโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล และสถานีโทรทัศน์ที่ได้รับใบอนุญาตสัญญาหรือสัมปทานจากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ สาระที่เกี่ยวข้อง ตามประกาศ ข้อ 1. ให้ผู้ให้บริการโทรทัศน์ ดังต่อไปนี้ ออกอากาศได้ตามปกติ ผ่านทางระบบการใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดิน ดาวเทียมและเคเบิล ได้แก่ ผู้ให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ระบบอนาล็อก ตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 23/2557 และ ผู้ให้บริการโทรทัศน์ระบบดิจิทัล

พ.อ.นที เปิดเผยอีกว่า กสท.ยังมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. เชิญตัวแทนของ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เข้ามาร่วมหารือกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลรายอื่น ๆ ในเวลา 14.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ที่สำนักงาน กสทช.เพื่อหาแนวทางร่วมกันที่จะให้การดำเนินการครั้งนี้ของช่อง 3 และทีวีดิจิทัลได้รับประโยชน์สูงสุด

"เรายังไม่แน่ใจแนวทางปฏิบัติ ดังนั้น ตอนนี้ช่อง 3 ก็ยังออกอากาศได้เป็นปกติ" พ.อ.นที กล่าว

พ.อ.นที กล่าวว่า กสท.ต้องการมั่นใจในเชิงกฎหมายก่อนจะมีคำสั่งออกไปแก่ผู้ให้บริการโครงข่ายที่จะเผยแพร่ช่องทีวีอนาล็อกผ่านเคเบิลทีวีและดาวเทียมอย่างไร เพราะกสท.ปฏิบัติตามพ.ร.บ.กิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ขณะที่ช่อง 3 อนาล็อกมีสัญญาสัมปทานกับ บมจ.อสมท. และจะหมดอายุสัญญาในปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ