พาณิชย์ คาดเสนอพ.ร.บ.ต่างด้าวให้สนช.พิจารณากลางปี 58 หลังล่าช้าเพราะเปลี่ยนรัฐบาล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 5, 2014 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า เตรียมเสนองานเร่งด่วนให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ พิจารณา ซึ่งคาดว่าจะเข้าทำงานที่กระทรวงพาณิชย์ราวต้นสัปดาห์หน้า ได้แก่ การเตรียมพร้อมรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) การพัฒนาธุรกิจและผลักดันการเป็นบรรษัทธรรมาธิบาล รวมถึงพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 เพื่อให้สอดคล้องกับการเปิด AEC ซึ่งก่อนหน้านี้เคยยื่นเสนอต่อสภานิติบัญญัติมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะเปลี่ยนรัฐบาลใหม่

สำหรับการแก้ไข พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวนั้นจะมีการแก้ไขนิยามของคำว่า "คนต่างด้าว"เพื่อป้องกันกรณีให้คนไทยถือหุ้นแทนคนต่างด้าว(นอมินี) ซึ่งจะเน้นเรื่องเจตนาในการถือหุ้น และการครอบงำกิจการของคนต่างชาติ มากกว่าการดูแค่สัดส่วนการถือหุ้นที่ต้องไม่เกิน 49% เท่านั้น ซึ่งคงต้องเปิดประชาพิจารณ์จากผู้ที่เกี่ยวข้อง คาดว่าน่าจะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) พิจารณาได้ในกลางปี 58 พร้อมกันนี้จะเสนอให้ทบทวนบัญชีแนบท้าย 3 ของ พ.ร.บ.ดังกล่าว โดยเตรียมถอดธุรกิจสถาบันการเงิน และธุรกิจประกัน ออกจากบัญชีแนบท้าย 3 เพราะมีกฎหมายดูแลโดยตรงอยู่แล้ว ส่วนธุรกิจอื่นๆ จะทบทวนการเพิ่มหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับปัจจุบันให้มากขึ้น เช่น ธุรกิจค้าปลีก

อย่างไรก็ตาม กรมฯเตรียมนัดหารือกับอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เพื่อกำหนดแนวทางปฎิบัติในการตรวจสอบนอมินีของธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงแรม ร้านอาหาร สปา ไกด์นำเที่ยว รถโดยสาร อาบอบนวด เป็นต้น เพราะจากการสุ่มตรวจสอบนอมินีในธุรกิจท่องเที่ยว 196 ราย จาก 600 รายเน้นจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ พบว่า เข้าข่ายมีคนไทยเป็นนอมินีอยู่ถึง 7 ราย เนื่องจากเป็นธุรกิจต้องห้ามสำหรับคนต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ