ดัชนีภาวะเศรษฐกิจครัวเรือน ส.ค.57 สูงสุดในรอบ 6 เดือน หลังราคาพลังงานลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 5, 2014 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน (KR Household Economic Condition Index หรือ KR-ECI) เดือน ส.ค.57 เพิ่มขึ้นมาที่ระดับ 43.8 จากระดับ 41.8 ในเดือนก่อนหน้า ภายหลังจากแนวทางการดูแลค่าครองชีพ และทิศทางราคาพลังงานในประเทศที่ทยอยปรับตัวลงมาอย่างต่อเนื่องตามราคาในตลาดโลกและการปรับโครงสร้างราคาพลังงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีส่วนช่วยบรรเทาความกังวลต่อสถานการณ์ราคาสินค้าและภาระค่าใช้จ่ายของภาคครัวเรือนลง
"ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน (KR-ECI) ในเดือน ส.ค.57 ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ท่ามกลางความกังวลที่ลดลงต่อภาวะค่าครองชีพ สะท้อนผ่านการขยับขึ้นของดัชนีองค์ประกอบ ด้านราคาสินค้า ค่าใช้จ่ายไม่รวมภาระหนี้ ภาระการชำระหนี้ และรายได้"

ขณะที่ดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า (3-month Expected KR-ECI) ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 46.0 จากระดับ 47.4 ในเดือนก่อน

ผลสำรวจในเดือน ส.ค.57 ดัชนี KR-ECI ปรับตัวดีขึ้นท่ามกลางอานิสงส์จากมาตรการดูแลค่าครองชีพ ขณะที่ความกังวลต่อสถานการณ์รายได้ผ่อนคลายลงมาบางส่วน หลังได้รับผลกระทบจากปัจจัยเชิงฤดูกาลในเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ดี ค่าดัชนีทั้งในปัจจุบันและคาดการณ์ 3 เดือนข้างที่ยังคงต่ำกว่าระดับ 50 ก็สะท้อนว่า ผู้บริโภคยังคงใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะรายจ่ายในส่วนที่จะก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อเนื่องแก่ครัวเรือนในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจัดทำ KR-ECI เพื่อให้เป็นเครื่องชี้สำหรับการติดตามภาวะการครองชีพของภาคครัวเรือนในปัจจุบัน และในช่วง 3 เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ