(เพิ่มเติม) บอร์ด กสท.นัดประชุมหารือกรณีช่อง 3 อีกครั้งพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 7, 2014 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. พิจารณากรณีการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ที่ไม่มีการประชุมเพราะไม่ครบองค์ประชุมเมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ว่า ในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ย.) ที่ประชุม กสท. จะหารือแนวทางที่ชัดเจนอีกครั้ง โดยสำนักงาน กสทช. ยังไม่ได้เสนอวาระพิจารณาที่เกี่ยวข้องกับแนวทางมาตรการทางปกครองที่ชัดเจน กรณีสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เนื่องจากกรรมการ กสท. เห็นว่าควรพิจารณาดำเนินการใช้มาตรการบังคับทางปกครองกับผู้รับใบอนุญาตโครงข่ายเคเบิลดาวเทียม โดยกำหนดระยะเวลาให้ชัดเจนพร้อมแจ้งให้ลูกค้าทราบ เพื่อให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตและประกาศ กสทช. ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัดต่อไป

ส่วนวาระอื่นที่น่าสนใจในการประชุม กสท. จะมีการพิจารณาผังรายการหลักหลังการแก้ไขของทีวีดิจิตอลช่อง True4U (ทรูโฟร์ยู) และวาระการขออนุญาตเผยแพร่การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ (Asian Games) ครั้งที่ 17 จากเมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 19 กันยายน – 4 ตุลาคมนี้ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2555 หรือกฎมัสต์แฮฟ (Must Have) ทั้งนี้ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยได้ทำหนังสือชี้แจงข้อกำหนดลิขสิทธิ์ พร้อมขออนุญาตถ่ายทอดการแข่งขันผ่านบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (ฟรีทีวีที่มีหน้าที่เผยแพร่ตามประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ มัสต์ แครี่) และได้ขอถ่ายทอดการแข่งขันที่นอกเหนือจากที่กำหนดไว้ ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในระบบอนาล็อก โดยขอออกอากาศคู่ขนานกับการถ่ายทอดสดผ่านบริการที่เป็นการทั่วไป และทางโครงข่ายทรูวิชั่นส์ สำหรับถ่ายทอดการแข่งขันในส่วนเฉพาะโครงข่ายการให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก

น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า การถ่ายทอดกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ กับกฎมัสต์แฮฟ จะยิ่งทำให้ปมสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อนาล็อกมีความซับซ้อนขึ้นไปอีก กสท.ต้องตัดสินใจเรื่องนี้ให้เด็ดขาด หากสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เดิมยอมมาออกคู่ขนานช่อง HD จะแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง ซึ่งทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ทั้งสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เอง ทีวีดิจิตอล คนรับชม และเป็นไปตามกติกา กสทช.ด้วย

"การถ่ายทอดกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ กับกฎมัสต์แฮฟ จะยิ่งทำให้ปมช่อง 3แอนาล็อก มีความซับซ้อนขึ้นไปอีก กสท.ต้องตัดสินใจเรื่องนี้ให้เด็ดขาด และหากช่อง 3 เดิมยอมมาออกคู่ขนานช่อง HD จะแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ทั้งช่อง 3 เอง ทีวีดิจิตอล คนดูผู้บริโภค และเป็นไปตามกติกา กสทช.ด้วย" น.ส.สุภิญญา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ