พาณิชย์เตรียมเปิดระบายข้าวกว่า 1.4 แสนตันสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 7, 2014 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้ากระทรวงพาณิชย์จะประกาศหลักเกณฑ์การประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลเป็นการทั่วไป หรือ ทีโออาร์ ปริมาณ 1.4 แสนตัน ประกอบด้วย ข้าวเหนียว ข้าวหอมมะลิ และปลายข้าว โดยได้ปรับหลักเกณฑ์ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยหลังจากนี้ จะเน้นการผลักดันการระบายข้าวฤดูกาลใหม่ ในฤดูการผลิต 2557/2558 เนื่องจากผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดในปลายเดือนกันยายน นี้ รวมทั้งการระบายข้าวในสต๊อกซึ่งจะใช้ข้าวที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพแล้วเท่านั้น สำหรับการตรวจสอบในด้านปริมาณดำเนินการตรวจสอบไปแล้วกว่าร้อยละ 90

ขณะที่การตรวจคุณภาพดำเนินการได้เพียงร้อยละ 50 ของข้าวที่ตรวจสอบปริมาณ ส่วนข้าวในสต๊อกที่ไม่ได้คุณภาพนั้น คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ตั้งคณะทำงาน มากำหนดกรอบการระบายข้าวคุณภาพต่ำ เพื่อให้กรมการค้าต่างประเทศกำหนดเกณฑ์ราคาการระบาย

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวย้ำว่า ภาครัฐได้ทำงานร่วมกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด รวมถึงการเดินทางไปเจรจาขายข้าวในหลายประเทศ โดยเฉพาะตลาดประเทศจีน ที่จะมีการทำสัญญาขายข้าวต่อเนื่อง ตามกรอบข้อตกลงเดิมที่ปริมาณ 1 ล้านตัน โดยเตรียมนำคณะผู้แทนการค้าร่วมงาน "ไชน่าอาเซียน เอ็กโปร์" ที่เมืองหนานหนิง ประเทศจีน ในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์และตอกย้ำคุณภาพข้าวไทยให้กับผู้บริโภคชาวจีน

ทั้งนี้ มั่นใจว่า การส่งออกข้าวปีนี้จะสูงถึง 10 ล้านตัน และแนวโน้มความต้องการข้าวยังมีสูงต่อเนื่องในปี 2558

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลไม่ใช่สาเหตุหลักทำให้ราคาข้าวตกต่ำในขณะนี้ แต่เนื่องจากข้าวเปลือกที่ออกสู่ตลาดเป็นข้าวที่มีความชื่นสูงจากสภาพอากาศฝนตกชุก ทำให้ราคาข้าวในตลาดอ่อนตัวลง ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นภาวะการณ์เพียงชั่วคราวเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ