พาณิชย์ ลุ้นสหรัฐฯ ปลดล็อค 5 สินค้าไทยหลุดบัญชีใช้แรงงานเด็กต้นต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 8, 2014 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ปานจิตต์ พิศวง รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ จัดให้สินค้าไทย 5 รายการ คือ กุ้ง, ปลา, อ้อย, เครื่องนุ่งห่ม และสื่อลามกอยู่ในกลุ่มสินค้าที่ใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับอย่างเลวร้ายว่า ล่าสุดกระทรวงแรงงานของไทย ร่วมกับผู้ประกอบการจัดทำเอกสารเพื่อยื่นขอปลดสินค้าดังกล่าว โดยจะประกาศผลการพิจารณาต้นเดือนต.ค.นี้ แต่ไม่มั่นใจจะปลดออกได้หรือไม่ เพราะหลายประเทศ เช่น บราซิล ใช้เวลานานถึง 3 ปีกว่าจะหลุดออกจากบัญชีนี้ แต่ไทยเพิ่งดำเนินการเรื่องนี้เป็นปีแรก

"นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐฯได้ปรับเปลี่ยนระยะเวลาการออกประกาศใหม่เป็นทุกๆ 2 ปี หรือจะประกาศอีกครั้งในเดือนต.ค.59 แต่การที่สินค้าไทยถูกจัดให้อยู่ในบัญชีดังกล่าว ไม่มีผลกระทบให้หน่วยงานราชการสหรัฐฯ ต้องยกเลิกการนำเข้าจากไทยแน่นอน" รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ระบุ

น.ส.ปานจิตต์ กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาแรงงานไทย ภายหลังกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จัดให้ไทยอยู่ในระดับ 3 (Tier3) ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 57(TIP Report) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดว่า ขณะนี้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างจัดทำรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ และการใช้แรงงานของไทย เพื่อรายงานความคืบหน้าการแก้ปัญหา ก่อนที่จะยื่นให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดือนมี.ค.58 ใช้ประกอบการพิจารณาปลดไทยออกจากบัญชี Tier 3 ในการเผยแพร่ TIP Report ประจำปี 58 ราวเดือนมิ.ย.58

"ประเทศไทยตั้งใจแก้ปัญหาแรงงานอย่างเต็มที่ ไม่ใช่เพียงเพื่อให้หลุดจาก Tier 3 แต่เพื่อยืนยันว่า ไทยไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่มีการค้ามนุษย์ อย่างที่ถูกกล่าวหา เพราะผู้ประกอบการที่จะส่งออกไปประเทศต่างๆ ต้องมีมาตรฐานแรงงานตามที่ลูกค้าต่างประเทศกำหนดอยู่แล้ว ส่วนกรณีที่ลูกค้าบางประเทศชะลอการนำเข้าอาหารทะเลจากไทยในช่วงก่อนหน้านี้ ขณะนี้คำสั่งซื้อเริ่มกลับมาเป็นปกติแล้ว" น.ส.ปานจิตต์

ส่วนการที่ไทยอยู่ในบัญชี Tier 3 ตามกฎหมายป้องกันการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ ให้อำนาจประธานาธิบดีสหรัฐฯ สามารถใช้มาตรการตอบโต้ไทยในด้านอื่นๆ ที่ไม่ใช่ด้านการค้า เช่น การตัดความช่วยเหลือในด้านการศึกษา หรือวัฒนธรรม ฯลฯ ภายใน 90 วัน ภายหลังจากการเผยแพร่รายงาน TIP Report ไปแล้วนั้นจะครบกำหนด 90 วันเดือนต.ค.นี้ ขณะนี้สำนักงานพาณิชย์ไทยในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐฯ กำลังติดตามการออกมาตรการอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ