คลังเล็งขออำนาจครม.ดึงเงินส่วนเกินจากกองทุนหมุนเวียนกลับเข้าเป็นรายได้รัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 8, 2014 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมจะเสนอขอใช้อำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้มีคำสั่งดึงเงินส่วนเกินของทุนหมุนเวียนที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท กลับเข้ามาเป็นรายได้ของแผ่นดิน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ส่วนอื่นแทน โดยที่ผ่านมากระทรวงการคลังเคยออกคำสั่งขอดึงเงินส่วนเกินดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าใดนัก เนื่องจากทุนหมุนเวียนส่วนใหญ่กระจายอยู่ตามกระทรวงต่างๆ จึงทำให้การดำเนินการในส่วนนี้ยากขึ้น

นอกจากนี้ จะมีการประเมินประสิทธิภาพของทุนหมุนเวียนทั้งหมด รวมถึงความสามารถของผู้บริหารกองทุน โดยเฉพาะในส่วนที่บริหารงานไม่ประสบผลสำเร็จว่ามีความรู้ความสามารถเพียงพอและเหมาะสมหรือไม่ โดยในส่วนที่มีผลงานขาดทุนก็อาจจะต้องมีหนังสือเตือน ขณะที่กองทุนที่มีผลการดำเนินงานในเกณฑ์ดีก็จะเข้าไปตรวจสอบว่ามีเงินทุนหมุนเวียนมากเกินไปหรือไม่ หากมีมากเกินไปก็จะต้องส่งคืนภาครัฐและเก็บไว้เท่าที่จำเป็นต้องใช้บริหารงานเท่านั้น

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2557 โดยหวังว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) จะโตได้ตามเป้าที่ 2% โดยจะต้องเร่งหามาตรการออกมากระตุ้นอย่างเต็มที่ ทั้งมาตรการเร่งด่วน เช่นการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ รวมถึงมาตรการทางภาษี อาทิ การลดหย่อยอัตราภาษีท่องเที่ยว รวมถึงภาษีอื่นๆ ที่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาในขณะนี้

พร้อมกันนี้ต้องหันมาให้ความสำคัญกับการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ให้ประเทศอย่างมากและได้เงินเร็วด้วย ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาช่วยชดเชยภาคการส่งออกที่จะเติบโตได้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่คาดไว้

"ก่อนหน้านี้ได้มีการหารือกับนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เกี่ยวกับภารกิจเร่งด่วนที่กระทรวงการคลังได้เร่งดำเนินการในช่วง 3 เดือนที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้ามาบริหารประเทศ เพื่อให้ รมว.คลังรับทราบ จะไม่ได้มีการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซ้ำซ้อนกัน รวมถึงมาตรการใดที่ควรเร่งสานต่อเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด"นายรังสรรค์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ 2558 รัฐบาลได้มีนโยบายชัดเจนว่าให้ภาครัฐเร่งการเบิกจ่ายงบประมาณเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยกระทรวงการคลังได้สั่งการให้ส่วนราชการทั้งหมดเร่งเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนของงบจัดอบรมสัมมนา ในช่วงไตรมาสแรกปี 2558 ให้ได้ไม่น้อยกว่า 50% ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ง่ายและรวดเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ