กรมการค้าภายใน เตรียมเสนอรมว.พาณิชย์ต่ออายุมาตรการตรึงราคาอีก 2-3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 11, 2014 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตนา ชัยยวรรณาการ อธิบดีกรมการค้าภายใน(คน.) เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างประเมินราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคโดยรวม เบื้องต้นต้นทุนการผลิตสินค้ามีแนวโน้มทรงตัว ไม่ขยับราคา จึงมีความเป็นไปได้ที่จะต่ออายุมาตรการตรึงราคาสินค้าต่อเนื่องไปอีก 2-3 เดือน จากมาตรการเดิมที่สิ้นสุดเดือนพ.ย.57 โดยคาดว่าจะขยายออกไปถึงเดือนม.ค. หรือ ก.พ.58 โดยจะเสนอขอความเห็นชอบจากพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ พิจารณาก่อน หากได้รับการอนุมัติจะแจ้งให้ผู้ประกอบการสินค้าอุปโภคบริโภครับทราบต่อไป

สำหรับความคืบหน้าโครงการร้านอาหาร "หนูณิชย์..พาชิม" ที่จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จตามราคาแนะนำเมนู 25-35 บาท/จานนั้น ขณะนี้มีร้านอาหารเข้าร่วมโครงการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว 1,002 ราย เกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ 1,000 รายภายในเดือนก.ย.นี้ถือว่าประสบความสำเร็จ นอกจากนี้จะเร่งผลักดันให้ร้านอาหารในต่างจังหวัดเข้าร่วมโครงการ "หนูณิชย์..พาชิม" จากขณะนี้มีสมัครแล้ว 200 ราย โดยจะเริ่มเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ภายในต้นเดือนต.ค.นี้ ในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน และจะขยายโครงการไปทั้งประเทศ ตั้งเป้ามีร้านอาหารเข้าร่วมโครงการ 4,000 รายในพื้นที่ต่างจังหวัด เมื่อรวมกับ 1,000 ราย ในพื้นกรุงเทพฯ และปริมณฑลก็จะมีร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ 5,000 ราย เชื่อว่าจะช่วยดูแลราคาอาหารจานด่วนให้กับประชาชนได้ครบถ้วน

นางจินตนา กล่าวว่า ส่วนการเตรียมความพร้อมดูแลราคาสินค้าในช่วงเทศกาลกินเจที่ปีนี้มีการกินเจถึง 2 รอบนั้น จากการตรวจสอบราคาผักสดและผลไม้ รวมทั้งเครื่องประกอบการอาหารเจขณะนี้ยังไม่พบว่ามีราคาสูงขึ้นกว่าปีก่อน ดังนั้นราคาอาหารเจในปีนี้ไม่ควรขายในราคาสูงกว่าปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะร่วมมือกับกับผู้ผลิตเชื่อมโยงผักจากพื้นที่ต่างๆ ไปสู่ผู้บริโภค ซึ่งระหว่างวันที่ 24 ก.ย.-2 ต.ค. จะจัดงานเทศกาลกินเจที่ตลาดสดยิ่งเจริญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ