สคร.หารือ 11 รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่เร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนเพื่อกระตุ้น ศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 12, 2014 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ร่วมกับรัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนขนาดใหญ่จำนวน 11 แห่ง ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.), บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท., บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด, องค์การเภสัชกรรม, โรงงานยาสูบ, กระทรวงการคลัง, บมจ.ปตท(PTT), การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.), การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.), การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) และ บมจ.การบินไทย(THAI)

ทั้งนี้ สคร. ได้แจ้งนโยบายของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี และนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ที่ให้รัฐวิสาหกิจเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยขอความร่วมมือจากรัฐวิสาหกิจปีปฏิทินให้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนเพื่อในช่วงที่เหลือของปี(ภายใน ธ.ค.57) ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ร้อยละ 95 ของงบลงทุนที่ได้รับอนุมัติ และสำหรับรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณให้เร่งดำเนินการเตรียมความพร้อมในการเบิกจ่ายงบลงทุนให้ได้ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2558 ทั้งนี้การเบิกจ่ายงบประมาณในส่วนของการจัดสัมมนาขอให้รัฐวิสาหกิจเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.57(ช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2558)

สำหรับผลการเบิกจ่ายสะสมในเดือน ส.ค.57(รอบ 11 เดือนของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ และ 8 เดือนของรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน)รัฐวิสาหกิจมีผลเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมรวมทั้งสิ้น 142,403 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 68 ของแผนเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม หรือร้อยละ 42 ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนปี 2557 ทั้งนี้คาดว่าเมื่อสิ้นสุดปีบัญชี 2557 รัฐวิสาหกิจจะสามารถเบิกจ่ายได้ร้อยละ 70 ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนปี 2557 หรือประมาณ 237,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ