พาณิชย์ชี้นโยบาย ปธน.อินโดนีเซียคนใหม่ส่งผลดีต่อผู้ประกอบการไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 12, 2014 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีที่นายโจโก วิโดโด จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของอินโดนีเซียคนใหม่ จะเป็นโอกาสในการส่งออกสินค้าไทยไปยังอินโดนีเซียเพิ่มมากขึ้น ด้วยนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของนายโจโก วิโดโด ที่จะเร่งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยจะสร้างถนนเพิ่ม 2,000 กิโลเมตร ท่าเรือใหม่ 10 แห่ง สนามบินใหม่ 10 แห่ง สร้างย่านการค้าใหม่ 500 แห่ง ปรับปรุงระบบไฟฟ้า ประปา รวมถึงพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อโยงระหว่างประเทศที่ยังไม่ได้มาตรฐานสากล ลดการอุดหนุนราคาน้ำมัน และเร่งแก้ไขกฎระเบียบด้านการค้าการลงทุนของอินโดนีเซีย รวมถึงขั้นตอน กระบวนการติดต่อราชการที่มีความยุ่งยากซับซ้อนให้โปร่งใสและเอื้อต่อการลงทุนด้วย

สำหรับสินค้าที่คาดว่าไทยจะได้รับประโยชน์จากการเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่ ได้แก่ สินค้ากลุ่มยานยนต์ พลาสติก เครื่องจักรกลการเกษตร น้ำตาลทราย และเครื่องปรับอากาศ

ส่วนด้านการลงทุน ไทยควรใช้อินโดนีเซียเป็นฐานการผลิตสินค้าต้นทุนต่ำเพื่อการแข่งขันในตลาดโลก และเป็นตลาดสำหรับสินค้าอีกทางหนึ่ง สำหรับสาขาที่น่าสนใจในอินโดนีเซีย ได้แก่ ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อาหารฮาลาล น้ำมัน ถ่านหิน และเหมืองแร่ สินค้าเกษตรแปรรูป ประมง สปา บริการทางการแพทย์ ธุรกิจก่อสร้าง/วัสดุก่อสร้าง

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมต้นน้ำและกลางน้ำของอินโดนีเซียยังไม่เข้มแข็งนัก จึงเป็นโอกาสของไทยในการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ เพราะจีนได้ย้ายฐานการผลิตมายังไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และญี่ปุ่นเน้นให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการวิจัยและพัฒนา ( R&D) ของภูมิภาค เพื่อเป็นฐานการผลิตเจาะตลาด CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม) ที่มีความต้องการยานยนต์สูงซึ่งจะช่วยให้ไทยรักษาความเป็นหมายเลข 1 ของอาเซียนด้านยานยนต์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ