นายกฯ รับหนักใจการทำงานโรดแมพระยะ 2 มุ่งวางรากฐานให้ประเทศเดินหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 15, 2014 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดงานแถลงยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์ทหาร พ.ศ.2558-2562 โดยคณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 2556 ว่า ยอมรับว่าหนักใจในการทำงานต่อไปจากนี้จะเข้าสู่แผนปฏิบัติงานระยะที่สองในโรดแมพ ซึ่งจะต้องยึดหลักทำได้จริง ทำได้ทันที ก่อนส่งต่อให้รัฐบาลชุดต่อไป และต้องวางรากฐานประเทศให้สามารถเดินต่อไปได้
"ตอนนี้ก็ทำงานมาระยะที่ 2 แล้ว ซึ่งจะทำงานโดยวางพื้นฐานให้กับประเทศให้ได้ ผมไม่ได้แย่งอำนาจใครมา แต่เพราะเขาทำไม่ได้ ผมก็เลยมาทำแทน"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังขอให้มั่นใจว่า รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาทุกอย่างที่สะสมมานาน โดยจะประสานการทำงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้เกิดความเป็นธรรมและเกิดการพัฒนาให้มีความยั่งยืน รัฐบาลจะเดินหน้าคืนสันติสุขให้กับคนในประเทศ ทำให้ประเทศมีความเข้มแข็ง และสร้างอนาคตภายใต้นโยบายทำก่อน ทำจริง ทำทันที เกิดผลสัมฤทธิ์ และมีความยั่งยืน ซึ่งเห็นว่าวันนี้ประเทศไทยมีทั้งวิกฤติและโอกาส

ดังนั้น สิ่งที่ท้าทายคือการทำให้วิกฤติเป็นโอกาส และเดินหน้าแก้ปัญหาทั้งในด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายในประเทศที่จะช่วยกัน เชื่อว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ และโดยส่วนตัวมีความพอใจที่การทำงานทั้งรัฐบาล ทหารทั้ง 3 เหล่าทัพ ภาคเอกชน และประชาชนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

รัฐบาลยังกำหนดให้การแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นโดยได้บรรจุอยู่ในนโยบายทั้ง 11 ด้านที่แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) นอกจากนี้จะเน้นให้การบริหารจัดการทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการบริหารราชการแผ่นดินให้มีความเป็นเอกภาพ มีการประสานงานกันและบูรณาการลดความเหลื่อมล้ำนสังคม และสิ่งสำคัญอีกประการคือการปฏิรูปการศึกษาให้ทั้งบุคลากร นักเรียน นักศึกษามีคุณภาพความแข้มแข็งส่งผลให้สังคมมีความแข็งแรง

ขณะที่การแก้ไขปัญหาความสงบในพื้นที่ภาคใต้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า แนวทางการแก้ปัญหายังเป็นการแก้ปัญหาภายในของไทย โดยไม่มีต่างประเทศเข้ามาแทรกแซง และจะไม่ใช้แนวทางที่เน้นการปราบปรามกลุ่มผู้ก่อความสงบเพียงอย่างเดียว เพราะหากใช้กำลังทหารเข้าปราบปราม อาจจะเข้าหลักเกณฑ์ขององค์การสหประชาชาติ กองทัพจึงต้องใชัความระมัดระวังและหาแนวทางสันติวิธีรวมถึงการส่งเสริมการพัฒนาในพื้นที่

สำหรับแผนยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์ทหารที่คณะนักศึกษาแถลงในวันนี้ กำหนดระยะเป้าหมาย 5 ปี คือ 1.มีการปฎิรูปการเมืองเร่งด่วน 2 เรื่อง คือ การต้านทุจริตคอร์รัปชั่น และการเข้าสู่อำนาจฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร 2.ลดการเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ย่อย 4 ด้าน เน้นการส่งเสริมกิจการเพื่อสังคม 3.ปฎิรูปการศึกษา ที่ต้องขับเคลื่อนปฎิรูป ใน 10 ด้าน ทั้งการพัฒนาบุคคลากร ระบบการเรียนการสอน มีระบบประเมินและชี้วัดทุกระดับภายใต้แนวคิดหลักการศึกษา สร้างคนสร้างชาติ

นอกจากนี้ ยังเสนอยุทธศาสตร์และกิจการอื่นๆ เช่น การส่งเสริมการค้า การท่องเที่ยว และด้านพลังงานทดแทน

ด้านยุทธศาสตร์ทหาร 3 เหล่าทัพ มีการเสนอมาตรการกำหนดบทบาทแนวทางการใช้ทรัพยากรทางทหาร การสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับองค์กรต่างๆ การปรับปรุงโครงสร้างและเตรียมกำลังกองทัพเอนกประสงค์ ตลอดจนพัฒนาขีดความสามารถ ในการปฎิบัติการร่วมระหว่างองค์กร กำหนดความต้องการในการวิจัยพัฒนา ยุทธโธปกรณ์ทางทหาร ส่งเสริมบรรยากาศที่ดีกับประเทศสมาชิกอาเซียนและสหประชาชาติ

"จะนำข้อเสนอในเรื่องยุทธศาสตร์ชาติที่ทางวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรเสนอไปปรับใช้กับนโยบายของรัฐบาล โดยมีวาระสำคัญที่จะให้ประเทศไทยมีความั่นคง มั่งคั่ง มีเกียรติและศักดิ์ศรีในสังคมโลก สังคมความรู้ ควบคู่คุณธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดี และรักษาสิ่งแวดล้อม"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ