รมว.คลัง รับแก้ล็อตตารี่แพงยาก/นายกฯ ดีเดย์คุมราคาตั้งแต่งวด 16 ม.ค.58

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2014 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เข้าชี้แจงข้อซักถามของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เกี่ยวกับปัญหาสลากกินแบ่งขายเกินราคา โดยยอมรับว่าการแก้ไขปัญหาอาจจะไม่สำเร็จลงในรัฐบาลชุดนี้ เพราะวิธีแก้ไขต้องใช้เวลามากและใช้วิธีลึกซึ้ง เนื่องจากสลากกินแบ่งเป็นสินค้าพิเศษที่ไม่เหมือนสินค้าใดในโลก มีการกำหนดราคาขายตายตัว เป็นสินค้าที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ซึ่งผ่านขั้นตอนพ่อค้าแม่ค้า ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว และมีการปฏิบัติกันเช่นนี้จนเป็นธรรมเนียมมาเป็นเวลานาน นอกจากนั้นยังเกี่ยวข้องกับการทุจริต
"สมัยรับตำแหน่ง รมช.คลัง มีการทุจริตในกองสลากฯ สารภาพเลยว่าไม่กล้าเข้าไปแก้ปัญหา และคงแก้ลำบาก ตอนนั้นมี คตส.มาดู แต่เที่ยวนี้ไม่ใช่ หลักการตอนนี้นายกฯและหัวหน้า คสช.ให้คำแนะมาว่าไม่ต้องการให้มีการทุจริตเกิดขึ้นกองสลากฯ" นายสมหมาย กล่าว

ขณะที่นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้พยายามแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคาด้วยการประมูลการขายสลากเพือให้กระจายไปยังผู้ค้ารายย่อยอย่างทั่วถึง โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์สุ่มให้โควต้า ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่โปร่งใส พร้อมทั้งมีแนวทางด้านกฎหมายกำหนดโทษผู้ขายสลากเกินราคา เช่น การให้รางวัลนำจับ การโฆษณาประชาสัมพันธ์เรื่องของโทษของการขายสลากเกินราคาให้แก่ประชาชนทั่วไป

ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ในฐานะประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 กล่าวว่า ตั้งแต่ที่ คสช.ได้เข้ามาการบริหารประเทศ ปัญหาหนึ่งที่ต้องแก้ไขคือปัญหาการขายสลากเกินราคา แนวทางแก้ปัญหา คือให้ารขายสลากตามราคาในจุดที่กำหนด เช่น หน้าสำนักงานสลากฯ ศาลากลางจังหวัด เป็นต้น ส่วนหากจะซื้อจากผู้ค้ารายย่อยก็ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น เพื่อควบคุมราคาการขายสลากยส่วนใหญ่ไม่ให้เกิน 90 บาท จากเดิมที่เคยสูงไปถึง 120-150 บาท

ทั้งนี้ ในอนาคตทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับต่อคณะกรรมการสำนักงานสลากฯ ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ว่า มาตรการในการควบคุมราคาขายสลากจะต้องมีความชัดเจน โดยน่าจะเริ่มได้ตั้งแต่งวดวันที่ 16 ม.ค.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ