เงินบาทปิด 32.23/25 แกว่งแคบ จับตาแถลงการณ์ประธานเฟด หลังประชุม FOMC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 16, 2014 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทปิดตลาดเย็นนี้อยู่ที่ระดับ 32.23/25 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อยจากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 32.25/27 บาท/ดอลลาร์

วันนี้ตลาดค่อนข้างเงียบ มี flow ไม่ค่อยมากนัก อาจเป็นเพราะต่างรอฟังผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ(FOMC) ที่จะออกมาในคืนนี้ โดยส่วนใหญ่คาดว่าน่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิม เพียงแต่ต้องติดตามถ้อยแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ที่จะออกมาหลังการประชุมว่ามีโอกาสที่สหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นหรือไม่

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) วันพรุ่งนี้ ตลาดก็คาดการณ์ว่า กนง.น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้เช่นกัน

นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทวันพรุ่งนี้จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.13-32.30 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • ปิดตลาดเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 107.11 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.2953 ดอลลาร์/ยูโร
  • ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,565.41 ลดลง 13.71 จุด (-0.87%) โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 47,025 ล้านบาท
  • สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 879.38 ลบ.(SET+MAI)
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณายกเลิกการประกาศใช้กฎอัยการศึกตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เนื่องจากยังมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งบนดินและใต้ดิน หรือบนสังคมออนไลน์ที่เป็นการก่อความไม่สงบอยู่ในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม การประกาศใช้กฎอัยการศึกนั้นไม่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ แต่อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในสายตาของต่างชาติบ้างเท่านั้น ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องพิจารณาโดยยึดประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลจะดำเนินการส่งเสริมและเร่งผลักดันการส่งออกในช่วงเวลาที่เหลือ โดยจะใช้สร้างตราสินค้า(แบรนด์) และบรรจุภัณฑ์ใหม่ที่ทันสมัย เพื่อเป็นการยกระดับสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น
พร้อมหาแนวทางที่ยกระดับราคาเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร
  • ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราภาษีรัษฎากร ฉบับที่ พ.ศ.... ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบ
  • น.ส.ศิริญญา ดุสิตนานนท์ หัวหน้าโครงการวิจัยปฏิรูปภาษีสรรพสามิต มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แนะภาครัฐทบทวนและกำหนดวัตถุประสงค์ของการจัดเก็บภาษีของสินค้าแต่ละประเภทให้เหมาะสมและเป็นธรรม เนื่องจากภาษีสรรพสามิตเป็นภาษีทางอ้อมที่เก็บจากการบริโภคสินค้าเพียงบางประเภทที่ก่อให้เกิดผลกระทบทางลบ ซึ่งหากรัฐต้องการสร้างรายได้ก็ควรใช้เครื่องมือทางภาษีอื่น
  • กระทรวงพาณิชย์จีน เปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนส.ค.ร่วงลง 14% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 7.2 พันล้านดอลลาร์ โดยเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องหลังจากที่หดตัวลง 17% ในเดือนก.ค. ข้อมูล FDI ล่าสุดของจีนยังคงลดลง เนื่องจากนักลงทุนมีความระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับการขยายตัวที่ชะลอลงของเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก
  • นักเศรษฐศาสตร์ คาดการณ์ว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน (16-17 ก.ย.) ขณะที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะจัดการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้ภายหลังการประชุม
  • เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต้) แสดงความเป็นห่วงกรณีที่รัสเซียต้องการที่จะทำให้เกิดสถานการณ์ความขัดแย้งในภูมิภาคขึ้นมาอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้รัสเซียได้ใช้แรงกดดันทางเศรษฐกิจ และการเคลื่อนไหวทางทหารเพื่อทำให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพในการที่จะทำให้เกิดความขัดแย้งและยึดอำนาจของประเทศเพื่อนบ้าน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ