สรรสามิต คาดสรุปยกเลิกภาษีสนามกอล์ฟ-สปาหรือไม่ เสนอรมว.คลังต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 18, 2014 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในธุรกิจสนามกอล์ฟ และธุรกิจสปาหรือไม่ หลังจากที่นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ได้มอบนโยบายให้กรมสรรพสามิตไปพิจารณาในภาพรวมของการจัดเก็บภาษีสินค้าบางรายการว่ามีความจำเป็นหรือไม่ หรือสินค้าบางตัวมีการจัดเก็บที่ซ้ำซ้อน และหากสินค้าตัวใดมีการจัดเก็บภาษีแล้วไม่คุ้มค่าก็ให้พิจารณายกเลิก
"ยังเป็นเพียงแนวคิด ยังไม่ final ก็มีสิทธิจะวิพากษ์วิจารณ์ได้ เรื่องส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ" นายสมชาย กล่าว

พร้อมระบุว่า จะมีการรวบรวมประเด็นข้อสรุปผลดีผลเสียว่าจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในธุรกิจหรือสินค้าใด เพื่อนำเสนอต่อ รมว.คลัง ได้ราวเดือนต.ค.เพื่อพิจารณาต่อไป

อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ที่ผ่านมาการจัดเก็บภาษีสรรสามิตในธุรกิจสนามกอล์ฟ และธุรกิจสปาต่อปีนั้นมีจำนวนไม่สูงนักเมื่อเทียบกับรายได้การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในแต่ละปี โดยธุรกิจสนามกอล์ฟจัดเก็บภาษีได้ปีละประมาณ 500 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจสปาจัดเก็บภาษีได้ปีละประมาณ 100-150 ล้านบาท

ทั้งนี้จะต้องพิจารณาประเด็นอื่นๆ ประกอบกับด้วย เช่น ความคุ้มค่าหรือไม่ในการส่งทีมเข้าไปตรวจสอบและบริหารการจัดเก็บภาษีในธุรกิจดังกล่าวที่มีอยู่ทั่วประเทศ ขณะเดียวกันต้องพิจาณาด้วยว่าเมื่อยกเลิกการจัดเก็บภาษีแล้วจะเป็นการช่วยสนับสนุนและส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว และบริการด้านสุขภาพหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ