สมาคมนายหน้าฯ คาดตลาดบ้านมือสอง Q4/57 ฟื้นต่อเนื่องถึงปี 58 โต 15-20%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 24, 2014 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.สมศักดิ์ มุนีพีระกุล นายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย ระบุว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสองได้เริ่มฟื้นตัวมาตั้งแต่ไตรมาสที่ 2-3 แล้ว จึงเชื่อว่าในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ตลาดบ้านมือสองน่าจะขยายตัวต่อเนื่องจนถึงปีหน้า เพราะสถานการณ์บ้านเมืองมีความสงบ ประชาชนและผู้บริโภคมีความมั่นใจในการจับจ่ายมากขึ้น โดยคาดว่าตลาดบ้านมือสองน่าจะขยายตัวประมาณ 15-20% เนื่องจากมีปัจจัยบวกหลายอย่างที่สนับสนุนให้เกิดการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย และคาดว่าจะทำให้ผู้บริโภคที่เคยเลื่อนการซื้อเมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมาตัดสินใจซื้อในช่วงนี้

พร้อมกันนี้ นพ.สมศักดิ์ ระบุว่า หลังจากที่มีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศอย่างชัดเจนแล้ว ทางสมาคมฯ มีนโยบายที่จะผลักดันเรื่องพ.ร.บ.นายหน้าอสังหาริมทรัพย์กับรัฐบาลชุดนี้อีกครั้ง และจะดำเนินการจนกว่าเรื่องนี้จนกว่าจะสำเร็จ เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ และเชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่ได้เห็นความสำคัญกับการจำกัดธุรกิจที่เป็นสีเทาออกจากสังคม จะให้ความสนใจสาระสำคัญของพ.ร.บ.นายหน้าฯ เพราะมีนโยบายที่ชัดเจนในการทำให้ทุกอย่างในสังคมและประเทศชาติมีความโปร่งใส ดังนั้น ความเป็นไปได้น่าจะมีมากกว่ารัฐบาลชุดก่อนหน้านี้มา

“ที่ผ่านมาทางสมาคมฯ ได้มีการผลักดันเรื่องการทำงานภายในจรรยาบรรณ รวมทั้งการอบรมสัมมนาเพื่อให้ความรู้กับนายหน้าที่เป็นสมาชิก มีส่วนช่วยลดปัญหาได้บ้าง รวมทั้งได้พยายามประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้บริโภคใช้บริการซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์กับนายหน้าอสังหาฯ ที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ เนื่องจากได้ผ่านการฝึกอบรมให้มีความเชี่ยวชาญในการทำงาน รวมทั้งทำงานภายใต้กฎกติกาและข้อบังคับ เพราะมีคณะกรรมการจรรยาบรรณทำหน้าที่ควบคุม จึงสามารถช่วยลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างนายหน้าฯ กับผู้บริโภคได้ในระดับหนึ่งส่งผลให้ที่ผ่านมาประชาชนให้ความสนใจซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์มือสองเพิ่มขึ้นประมาณ 15-20% แต่ก็ถือว่ายังน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับต่างประเทศ" นพ.สมศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ