พาณิชย์เผยอาหารเจปีนี้ถูกกว่าปีก่อน เหตุผลผลิตผักสดมีมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 24, 2014 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.นพพร ลิ้นทอง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังการเปิดงาน "ผักสดจากสวนสู่ผู้บริโภค เทศกาลกินเจ 2557" ที่ตลาดสดยิ่งเจริญว่า กรมฯ ได้ติดตามสถานการณ์ราคาอาหารที่เกี่ยวข้องกับการกินเจ พบว่ามีราคาถูกลงเมื่อเทียบกับราคาปีที่แล้ว โดยราคาอาหารเจปรุงสำเร็จลดลง 25-30% และคาดว่าการกินเจในรอบที่ 2 ช่วงวันที่ 24 ต.ค.-2 พ.ย.57 ราคาอาหารเจก็จะยังใกล้เคียงกับราคาเฉลี่ยในรอบแรก เพราะวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหารเจมีราคาถูกลง ขณะที่ผักสดก็มีราคาไม่แพง เนื่องจากผลผลิตมาก

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้ร่วมมือกับตลาดสดต่างๆ ในการเชื่อมโยงตลาด นำผักสดจากสวนและจากเกษตรกรผู้ปลูกผักในพื้นที่ต่างๆ มาจำหน่ายตรงถึงมือผู้บริโภค โดยจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาด 10-20% ซึ่งจะช่วยดึงราคาผักสดไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้น และป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาผักสดแบบไม่เป็นธรรมด้วย โดยการจัดโครงการเชื่อมโยงผักสดจากสวนสู่ผู้บริโภค กรมฯ ได้จัดทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวม 6 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ จัดที่ศูนย์การค้ามีนบุรี และตลาดยิ่งเจริญ ส่วนภูมิภาค จะจัดที่ตลาดศูนย์การค้ากำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร, ตลาดรังสิต และตลาดไท จ.ปทุมธานี และศาลเจ้าแม่ลิ่มกอเหนี่ยว จ.ปัตตานี

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในยังได้ร่วมกับร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ "หนูณิชย์...พาชิม" จำหน่ายอาหารเจปรุงสำเร็จในราคาที่เป็นธรรม เมนูละ 25-35 บาทด้วย ซึ่งปัจจุบันในกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีร้านอาหารปรุงสำเร็จที่เข้าร่วมโครงการ "หนูณิชย์...พาชิม" แล้ว 1,240 ร้านค้า ส่วนในต่างจังหวัดมีผู้สมัครเข้าร่วมแล้ว 400 ร้านค้า และจะเปิดตัวโครงการในต่างจังหวัดภายในเดือนต.ค.นี้ โดยตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันให้มีร้านดังกล่าวให้ได้ 5,000 ร้านทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ