นายกฯ เผยมาตรการกระตุ้นศก.เน้นเพิ่มส่งออก-ใช้จ่าย-ก่อสร้าง-จ้างงาน-เพิ่มมูลค่าสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 25, 2014 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลจะดำเนินการในเร็ว ๆ นี้ จะมีการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 58 รวมกับการใช้งบค้างจ่ายจากปีงบประมาณ 57 ราวแสนล้านบาท เพื่อสนับสนุนด้านการส่งออก การจับจ่ายใช้สอยในประเทศ เพิ่มงานด้านก่อสร้าง สร้างงาน พัฒนาปรับปรุงคุณภาพสินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่า รวมถึงส่งเสริมการจัดสัมมนาเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในต่างจังหวัดและสร้างรายได้ให้ประชาชนในต่างจังหวัดด้วย
"ในส่วนของการกระตุ้นจะใช้งบฯของรัฐในไตรมาสแรก และเอางบของปี 57 มาจับจ่ายพร้อมกัน ไม่ใช่เอาเงินไปแจก...ถ้ารัฐบาลไม่เอางบมาใช้ มาผลักดันเศรษฐกิจ เศรษฐกิจก็จะนิ่ง"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ รัฐบาลจะพยายามเร่งรัดปรับปรุงกฎหมายให้มีความทันสมัย เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการเข้ามาลงทุนของต่างชาติ

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า เศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะดีขึ้นกว่าปีนี้นี้ ซึ่งไม่ใช่เกิดจากตนเองหรือรัฐบาลเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้นด้วย

สำหรับการประชุมหัวหน้าส่วนราชการในวันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มอบนโยบายและแนวทางปฎิบัติให้กับผู้ปฎิบัติงานให้เป็นไปตามแนวนโยบายของรัฐบาล 9 ข้อ โดยกำหนดว่าต้องสามารถทำจริง ทำทันที เกิดสัมฤทธิ์ผลใน 1 ปี และเกิดความยั่งยืน พร้อมทั้งทำความเข้าใจเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร รวมถึงให้มีการเร่งรัดการแก้ปัญหาปัญหาต่าง ๆ ให้เกิดผลได้ทันที เพราะบางปัญหาสามารถแก้ได้เลย บางปัญหาต้องแก้ในระยะกลางและระยะยาว พร้อมทั้งให้บูรณาการโครงการที่มีความใกล้เคียงกันมารวมกลุ่มกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ