พาณิชย์ ตั้งเป้าส่งออกปี 58 ขยายตัว 4% เน้นสินค้าเกษตร-อาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 25, 2014 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.สุวิพันธ์ ดิษยมณฑล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมฯ ได้จัดทำแผนการผลักดันการส่งออกสินค้าไทยในปี 58 ตามนโยบายของพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ที่ในเบื้องต้นตั้งเป้าหมายการส่งออกสินค้าไทยในปี 58 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 4% จากปีนี้ โดยจะเน้นการสร้างภาพลักษณ์ให้กับสินค้าในตลาดอาเซียน เพื่อเพิ่มยอดการส่งออกรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งมีกิจกรรมที่จะทำจำนวนมาก เช่น การจัดงานไทยแลนด์ วีค, การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่ช่วยเปิดโอกาสให้กับสินค้าไทย, การร่วมมือกับผู้นำเข้า และห้างสรรพสินค้า จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด เพื่อสร้างการรู้จัก ยอมรับ และกระตุ้นการซื้อสินค้าไทย และการผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดอาเซียน

นอกจากนี้ กรมฯ ยังจะให้ความสำคัญกับการผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร ซึ่งเป็นสินค้าที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยมีแผนที่จะสร้างการยอมรับในสินค้าเกษตรและอาหารไทย ผ่านการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาหารที่สำคัญทั่วโลก และจัดงานแสดงสินค้าอาหารระดับนานาชาติในไทย รวมทั้งการร่วมมือกับร้านอาหารไทยในต่างประเทศจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อกระตุ้นการบริโภค และโปรโมตภาพลักษณ์อาหารไทย ขณะเดียวกัน จะเร่งมอบตราสัญลักษณ์ไทยซีเลกต์ให้กับร้านอาหารไทย และอาหารไทยที่ได้มาตรฐานให้ได้เพิ่มมากขึ้น

ส่วนการสร้างโอกาสทางการส่งออก กรมฯ จะเร่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด ส่งเสริมการออกแบบและสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า และการผลักดันช่องทางใหม่ๆ ในการเพิ่มยอดการส่งออก ได้แก่ การค้าขายผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อย่าง thaitrade.com ขณะเดียวกัน กรมฯ จะเดินหน้าเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง ทั้งการให้บริการแก่ผู้ส่งออกผ่านสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ทั้ง 62 แห่งทั่วโลก การให้บริการผ่านมือถือ DITP Connect ที่ผู้ส่งออกสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจจากทูตพาณิชย์ได้แบบเรียลไทม์ และการช่วยหาวัตถุดิบให้กับผู้ส่งออกไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ