พาณิชย์เรียกถกทูตพาณิชย์ 20 ต.ค.ทบทวนเป้าส่งออกปีนี้รับโตต่ำว่า 3.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 29, 2014 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวยอมรับว่าการส่งออกในปีนี้คงจะเติบโตไม่ถึงตามเป้าหมายที่ 3.5% โดยคาดว่าจะเติบโต 0.5-1% จากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ประเมินไว้ที่ 0% เนื่องจากช่วงที่เหลือของปีนี้การส่งออกไม่ได้ดีขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังไม่ได้ฟื้นตัวอย่างที่ประเมินไว้ โดยเฉพาะเศรษฐกิจในประเทศที่เป็นตลาดหลักของไทย

อย่างไรก็ดี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้มีการประชุมทูตพาณิชย์ในวันที่ 20 ต.ค. หลังจากวันที่ 18 ต.ค.จะมีการประชุมระดมความเห็นร่วมกับผู้ประกอบการภาคเอกชน ตลอดจนนักวิชาการเพื่อประเมินภาวะเศรษฐกิจและภาวะการค้าโลกในปัจจุบันว่าจะมีทิศทางในอนาคตอย่างไร รวมถึงมาตรการใหม่ๆ ที่ประเทศไทยจะต้องเตรียมพร้อมรองรับ

"ยอมรับว่า การส่งออกอาจจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เดิม 3.5% โดยหวังว่าจะโต 0.5-1% จากที่แบงก์ชาติประเมิน 0% แต่ยังไม่ใช่ข้อสรุป ต้องรอวันที่ 20 ต.ค.ก่อน"นางนันทวัลย์ กล่าว

ทั้งนี้ การส่งออกในเดือนส.ค.ที่ลดลงมากถึง 7.4% เนื่องจากมีการส่งออกทองคำลดลงหลังราคาทองในตลาดโลกปรับลดลงมาก ซึ่งหากไม่รวมการส่งออกทองคำและน้ำมัน จะทำให้ยอดการส่งออกลดลงเพียง -1.5% เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ