ธ.ก.ส.นัด สบน.หารือแนวทางบริหารหนี้เงินกู้จำนำข้าวล็อตแรก 1.5 แสนลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 29, 2014 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการหนี้เงินกู้ในโครงการรับจำนำข้าวจากรัฐบาลก่อนที่กำลังจะครบกำหนดจำนวน 1.5 แสนล้านบาท โดยจะต้องพิจารณาว่าจะใช้วิธีการปรับโครงสร้างหนี้ (รีไฟแนนซ์) หรือการยืดอายุหนี้ (Rollover)

“หลังจากนี้ก็ต้องมาพิจารณาถึงความเหมาะสมอีกครั้งว่าหนี้ในส่วนที่ครบกำหนดที่เหลืออีก 1.5 แสนล้านบาทนั้นจะเป็นการโรว์โอเวอร์ หรือรีไฟแนนซ์ ส่วนระยะเวลาที่จะดำเนินการคงต้องให้ สบน.เป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง" นายลักษณ์ กล่าว

เบื้องต้นมีการสรุปตัวเลขหนี้ในส่วนที่เกินกรอบ 5 แสนล้านบาทที่รัฐบาลกำหนดไว้ราว 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้สำนักงบประมาณได้ตั้งงบประมาณปี 58 มาใช้คืนวงเงิน 7.1 หมื่นล้านบาท ส่วนนี้เป็นการลดเงินต้นจำนวน 3 หมื่นล้านบาท ดังนั้น ยังมีวงเงินที่ใช้ในโครงการรับจำนำข้าวในส่วนที่เกินกว่ากรอบที่รัฐบาลกำหนด และต้องเร่งบริหารจัดการอีกกว่า 4-5 หมื่นล้านบาท ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการให้อยู่กรอบภายในวันที่ 30 ก.ย.58

ส่วนแนวทางการชำระหนี้ในโครงการรับจำนำข้าวทั้งหมดนั้น ธนาคารมั่นใจว่าจะบริหารจัดการได้เรียบร้อยภายในระยะเวลา 7 ปี โดยส่วนหนึ่งมาจากการตั้งงบประมาณมาใช้คืนจากภาครัฐเฉลี่ยปีละ 7-8 หมื่นล้านบาท รวมกับเงินจากการระบายผลผลิตทางการเกษตรในสต็อกของกระทรวงพาณิชย์น่าจะทำให้การบริหารจัดการหนี้ทำได้ตามแผนที่วางไว้ทั้งหมด

“ตอนนี้ที่คุยกันเบื้องต้นอาจไม่ได้มีการเร่งรัดให้มีการระบายข้าวเหมือนในช่วงที่ผ่านมา แต่อาจต้องมาดูว่าจะใช้วิธีการในการบริหารจัดการหนี้ในส่วนนี้อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ และไม่ส่งผลกระทบกับราคาข้าวในประเทศ โดยเฉพาะข้าวนาปีที่กำลังจะออก" นายลักษณ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ