(เพิ่มเติม) สศค.ปรับคาด GDP ปีนี้โต 1.6-2% จากเดิม 1.5-2.5%หลังส่งออกโตไม่ถึง 1%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 29, 2014 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) คาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในช่วงครึ่งปีหลังอาจเติบโตไม่ถึง 4% ตามที่เคยคาดการณ์ไว้ เนื่องจากการส่งออกยังไม่ฟื้นตัวได้ดีอย่างที่คาดหวัง ดังนั้น จึงปรับลดคาดการณ์ GDP ทั้งปี 57 เหลือเติบโตในช่วง 1.6-2% จากเดิมที่เคยคาดว่าจะเติบโตได้ 1.5-2.5% หลังจากประเมินว่าการส่งออกคงจะเติบโตไม่ถึง 1% ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์ในครั้งนี้ยังไม่รวมปัจจัยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลเตรียมจะประกาศ้ และการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณที่คงค้างจ่ายในปี 57 และรายจ่ายช่วงต้นปีงบประมาณ 58

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการ สศค. เปิดเผยว่า เบื้องต้นประเมินว่ากรณีดีที่สุดปีนี้ GDP จะขยายตัวได้ที่ 2% ส่วนกรณีแย่ที่สุดจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 1.6% ขณะที่ตัวเลขการส่งออกคาดว่าจะขยายตัวได้ไม่ถึง 1% แต่มีความเป็นไปได้ว่าจะขยายตัวได้ดีกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คาดการณ์ไว้ที่ 0% เนื่องจากยังมีปัจจัยหนุนจากการส่งออกไปยังประเทศในกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม)ที่ยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

"สศค.เตรียมปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจ (GDP) ปี 57 ใหม่ในเดือนหน้า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาคการส่งออกที่ยังไม่ฟื้นตัวตามคาดการณ์...จากนี้คงต้องมารอดูมาตรการต่าง ๆ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่จะออกมาเร็ว ๆ นี้ว่าจะมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะหนุนเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้หรือไม่ รวมถึงการเบิกจ่ายประมาณของภาครัฐทั้งงบเหลื่อมปีตั้งแต่ปี 48-56 วงเงินกว่า 1 แสนล้านบาท งบไทยเข้มแข็ง วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท งบประมาณปี 57 และงบประมาณปี 58 ด้วย หากสามารถเบิกจ่ายได้เร็วและมากเพียงพอก็น่าจะช่วยให้เศรษฐกิจในปีนี้ฟื้นตัวดีขึ้น โดยในปีงบประมาณ 57 คาดว่าจะเบิกจ่ายจริงได้ที่ 88.2% จากเป้าหมายที่ 95%"นายกฤษฎา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ