พาณิชย์ เสนอ"ฉัตรชัย"อนุมัติขายข้าว 5 หมื่นตันให้เอกชนที่มีออเดอร์ตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 30, 2014 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หลังจากที่กรมฯ ได้ออกประกาศการจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลให้กับภาคเอกชนที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศเพื่อการส่งออก มาขอซื้อจากกรมฯ ได้โดยตรงไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านา ปรากฏว่า มีผู้สนใจยื่นซื้อข้าวสารสต๊อกรัฐบาลหลายแสนตัน ซึ่งกรมฯ ได้เจรจาต่อรองกับเอกชน 4-5 รายจนได้ราคาที่น่าพอใจแล้ว ขณะนี้ได้ยื่นผลการเจรจาต่อรองให้พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ พิจารณาเพื่ออนุมัติขายแล้ว คิดเป็นข้าวปริมาณ 50,000 ตัน
"ยืนยันว่าการเปิดขายข้าวให้กับผู้ส่งออกที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ มีความโปร่งใส เพราะได้ตั้งคณะทำงานพิจารณาต่อรอง โดยใช้หลักการเดียวกับการประมูล คือ มีราคาขั้นต่ำ และยังต้องนำราคาประมูลมาเทียบเคียง เพื่อเจรจาต่อรองราคา"นางดวงพร กล่าว

สำหรับการเปิดประมูลข้าวสารสต๊อกรัฐบาลในรอบ 3 นั้น ต้องรอให้การตรวจสอบคุณภาพข้าวได้ในปริมาณมากพอก่อน ส่วนผลการประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาล ครั้งที่ 2/57 นั้น กระทรวงพาณิชย์ได้อนุมัติขายให้แก่เอกชนรวม 13 ราย ในปริมาณ 72,085 ตัน มูลค่า 909 ล้านบาท จากปริมาณที่เปิดขายกว่า 139,000 ตัน

ส่วนการขายข้าวผ่านจีทูจีในเดือนต.ค.นี้ จะมีการเจรจากับคอฟโก รัฐวิสาหกิจของจีน ที่จะตกลงในรายละเอียดการนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มเติมในกรอบ 1 ล้านตัน และเพิ่งมีการส่งมอบเพียง 200,000 ตันเท่านั้น นอกจากนี้ในเดือนพ.ย.57 อิหร่านจะเดินทางมาไทยเพื่อเจรจาซื้อข้าวกับรัฐบาลไทย โดยจะส่งคณะจากกระทรวงสาธารณสุขมาดูคุณภาพข้าวจากไทยก่อนที่จะตกลงซื้อขาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ