นายกฯ มาตรการกระตุ้นศก.เร่งใช้จ่ายงบที่ค้างอยู่กว่าแสนลบ.เน้นงานซ่อมแซม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 1, 2014 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า วันนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเน้นการใช้จ่ายงบประมาณปี 57 ที่ยังค้างอยู่ และงบประมาณปี 58 โดยเฉพาะงานเร่งด่วน เน้นการซ่อมแซมไม่เน้นการสร้างใหม่ เพื่อสร้างอาชีพ สร้างงาน และให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนเพิ่มขึ้น รวมไปถึงดูแลเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งการเร่งใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ และมาตรการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย ขณะที่ตัวเลขส่งออกติดลบเพราะต่างชาติกำลังซื้อน้อยลง บวกกับมีการสู้รบในบางประเทศ หรือมีการแซงชั่นทางการค้า ทำให้ต้องมีการขยายตลาดหรือหาตลาดเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม มาตรการที่ออกมายังไม่สามารถประเมินผลที่จะมีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจได้ เพราะคงต้องรอให้เริ่มใช้จ่ายงบประมาณก่อน แต่เน้นย้ำว่าต้องไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น โดยสั่งให้แต่งตั้งคณะกรรมการที่มีมีรองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบดูแล และแบ่งจังหวัดเพื่อสุ่มตรวจสอบโครงการต่าง ๆ หากพบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นก็จะลงโทษทันที

สำหรับตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ของไทยนั้น มีปัจจัยประกอบจากหลายด้าน ทั้งการส่งออก และการใช้จ่าย ซึ่งยอมรับว่าหากส่งออกน้อยลง GDP ก็ย่อมจะปรับลดลงแน่นอน จึงจำเป็นจะต้องมีการพัฒนาในเรื่องสินค้า เทคโนโลยี และการหาตลาดส่งออกใหม่ๆ นอกเหนือจากนั้นต้องเพิ่มการใช้จ่ายในประเทศ แต่จากที่ประเมินเศรษฐกิจโดยรวมน่าจะดีขึ้น เพราะมีหลายมาตรการที่ไม่เคยทำในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ตอบข้อซักถามกรณีที่หากเศรษฐกิจไม่ได้โตตามที่คาดหมายจะเป็นผลจากการทำงานของรัฐบาลที่ไม่ประสบความสำเร็จหรือไม่ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่อที่ตอบยาก เพราะการแก้ไขปัญหาของประเทศในขณะนี้ยังไม่เคยมีใครกล้าทำมาก่อน และเป็นการแก้ทั้งระบบ

"การแก้ไขปัญหาเป็นระบบนั้น ยังไม่มีรัฐบาลไหนทำ เรามาแก้ให้เป็นระบบมากขึ้น แล้วจะมาโทษว่าเป็นควาผมิดของเรา สังคมก็ว่าก็แล้วกัน จะเป็นแบบเดิมก็เอา ผมคิดว่าอย่าเอาเรื่องความไม่เรียบร้อยแล้วมาโทษกัน ผมรับผิดชอบในฐานะที่เป็นหัวหน้ารัฐบาล อยากให้มองว่าปัญหาแบบนี้สะสมมานานแค่ไหน แล้วเกิดอะไรขึ้นบ้างในอดีต วันนี้เราแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนต้องใช้เวลา"นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนปัญหาเรื่อการควบคุมราคาการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ซึ่งตนเองให้ความสำคัญคนขายเป็นหลักที่จะต้องเกิดความเป็นธรรมร เบื้องต้นสิ่งที่กำลังพิจารณาจะดูตามสัญญา

"ถ้าหมดสัญญาสามารถดูได้ คุมได้ แต่ถ้าวันข้างหน้าพิจารณารายได้เข้ารัฐส่งได้น้อยลงหรือไม่ หรือขายออกจากสลากราคาเท่าไหร่ หรือเก็งรายได้เข้ารัฐน้อยลงหรือไม่ แต่ต้องมีมาตรการเยียวยาสำหรับผู้ซื้อรายใหญ่ เพราะรายย่อยไม่สามารถซื้อเองได้ เพราะรายใหญ่ซื้อไปบางเลขขายไม่ออก ถ้าขายโดยเครื่องก็เป็นอีกเรื่อง แต่เราก็ไปไม่ถึงตรงนั้นสักที ผมก็โดนทั้ง 2 ข้างอีก"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

และยังยืนยันว่าไม่มีหวยล็อค "ไม่มี แน่นอน รถผมก็ไม่มี รถรางาช้าง อย่าไปทุ่มเทมากนัก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ