ธ.ก.ส.คาดเงินช่วยชาวนา4หมื่นลบ.เริ่มจ่าย20ต.ค.-รอ นบข.อนุมัติจ่ายชาวนาพิจิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2014 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงเงิน 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วานนี้(1 ต.ค.) อนุมัติให้ช่วยเหลือชาวนา 3.4 ล้านครอบครัว แบ่งเป็น ชาวนาที่มีที่ดิน 15 ไร่ขึ้นไป จะได้รับเงินช่วยค่าต้นทุนการผลิตครอบครัวละ 15,000 บาท ซึ่งมีจำนวน 1.6 ล้านครอบครัว และชาวนาที่มีที่ดินไม่เกิน 15 ไร่ จะได้รับเงินช่วยค่าต้นทุนการผลิต 1,000 บาทต่อไร่ ซึ่งมีจำนวน 1.8 ล้านครอบครัวนั้น จะโอนเข้าบัญชีของชาวนาโดยตรง และจะเริ่มจ่ายตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.นี้

ด้านนายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ขณะนี้กรมส่งเสริมการเกษตรจะดำเนินการเรื่องการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ซึ่งจะใช้ฐานข้อมูลเดิมที่เกษตรกรมาขึ้นทะเบียนขอรับสิทธิ์ลดดอกเบี้ย 3% ซึ่งขณะนี้มีเกษตรกรมาขึ้นทะเบียนแล้ว 2.8 ล้านราย คิดเป็น 88% จากชาวนาทั้งหมด 3.4 ล้านราย เมื่อเกษตรกรได้รับรองแล้วก็ให้มาแสดงตนที่สาขาของธ.ก.ส.พร้อมกับนำสมุดบัญชีเงินฝากมาแสดง หลังจากนั้น ธ.ก.ส.จะตรวจสอบข้อมูลว่าตรงกับฐานข้อมูลที่มีอยู่หรือไม่ หากข้อมูลตรงกันก็จะคำนวณเงินช่วยเหลือสำหรับเกษตรกรปลูกข้าวที่มีที่ดินเกิน 15 ไร่ และไม่เกิน 15 ไร่ แล้วจะโอนเงินเข้าบัญชีภายใน 3 วัน

ส่วนกรณีที่ชาวนาจาก จ.พิจิตร ออกมาเดินขบวนเรียกร้องว่ายังไม่ได้รับเงินจากโครงการรับจำนำข้าวนั้น นายลักษณ์ คาดว่าน่าจะมาจากปัญหาการจำนำข้ามเขต คือ อยู่พิจิตรแต่เอาข้าวไปจำนำที่นครสวรรค์ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังให้ทางจังหวัดตรวจสอบว่าชาวนากลุ่มนี้มีการปลูกข้าวในช่วงระยะเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่มีโครงการรับจำนำข้าวทุกเมล็ดหรือไม่ หากพิสูจน์ได้ว่ามีการปลูกข้าวจริงก็จะเสนอให้กับคณะกรรมการนโยบายบริหารและจัดการข้าว(นบข.) รับทราบ เพื่อขออนุมัติงบประมาณมาจ่ายให้กับชาวนากลุ่มนี้ ซึ่งใช้งบประมาณไม่เกิน 100 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ