นายกฯ ถกนโยบายข้าวนัดแรกเร่งเคลียร์เงินจำนำ-มาตรการช่วยเหลือหลังลดพื้นที่นาปรัง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 6, 2014 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.)เป็นครั้งแรกของรัฐบาลในช่วงเช้าวันนี้ คาดว่าจะมีการพิจารณาเร่งรัดแก้ไขปัญหาเงินรับจำนำข้าวที่ชาวนาบางส่วนยังไม่ได้รับ และเร่งรัดองค์การคลังสินค้า (อคส.) คืนเงินค้ำประกันข้าวที่ค้างอยู่ให้กับผู้ประกอบการ

พร้อมติดตามการดำเนินงนหลังจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท และมาตรการช่วยเหลือชาวนา หลังรัฐบาลจะประกาศขอความร่วมมือชาวนางดปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่ 26 จังหวัด เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนไม่เพียงพอช่วงหน้าแล้งนี้ โดยจะแนะนำให้หันมาปลูกพืชฤดูแล้งใช้น้ำน้อยแทน

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอขอมติยกเลิกมาตรการห้ามขนย้ายข้าวสารและสินค้าเกษตรข้ามเขต เพื่อลดปัญหาการค้าให้คล่องตัวมากขึ้น แต่สมาคมโรงสีข้าวไทยยังกังวลผลกระทบจากการรับซื้อข้าวจะติดปัญหาการขนย้าย จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาโดยเร็วก่อนจะมีปัญหากับข้าวฤดูกาลใหม่

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนเริ่มการประชุมวันนี้ว่า จะต้องพิจารณาช่วยเหลือประชาชนและชาวนาให้มีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ก็ต้องมีการคำนึงเศรษฐกิจของโลก ขณะเดียวกันจะรับทราบรายงานในสถานการณ์ข้าวโลก การตรวจสอบของคณะกรรมการระบายข้าวในเบื้องต้น การเตรียมการระบายข้าวเพื่อการส่งออก รวมถึงหารือมาตรการให้ราคาข้าวสูงขึ้นในฤดูกาลต่อไป แม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการระยะสั้นออกมาแก้ไขในขณะนี้ แต่ต้องวางการแก้ปัญหาในระยะยาวให้เป็นไปอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ