พาณิชย์นำผู้ผลิตอาหาร-สินค้าอุปโภคบริโภคบุกตลาดมาเลเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 9, 2014 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา กรมการค้าต่างประเทศได้ร่วมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยนำคณะภาคเอกชนของไทยในสินค้าอาหารและเครื่องอุปโภคบริโภค รวมทั้งสิ้น 41 ราย(35 บริษัท) เดินทางไปเจรจาธุรกิจการค้าและการลงทุนกับนักธุรกิจและผู้นำเข้าชาวมาเลเซียที่รัฐเปรัค รัฐปีนัง รัฐเคดาห์ และรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย เพื่อขยายโอกาสทางการค้าการลงทุน สร้างเครือข่ายกับนักธุรกิจ/ผู้นำเข้าชาวมาเลเซีย และกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับประเทศมาเลเซียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

การจัดคณะผู้แทนฯ เดินทางไปเยือนมาเลเซียครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยได้จัดกิจกรรม Business Matching ณ เมืองอิโปร์ รัฐเปรัค โดยมีผู้อำนวยการ Economic Planning Unite (Dato’ Abu Bakar bin Haji Said) เป็นประธานของงาน ร่วมกับผู้อำนวยการกองความร่วมมือการค้าและการลงทุน กรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักธุรกิจมาเลเซียเข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับนักธุรกิจไทยกว่า 60 ราย รวมถึงการจัดกิจกรรม Business Matching ในรัฐปีนังได้รับเกียรติจากรองมุขมนตรีรัฐปีนัง (YB. Dato’ Haji Mohd Rashid bin Hasnon) เป็นประธาน และกงสุลใหญ่ ณ รัฐปีนัง (นางศรีรัตน์ วาทีสาธกกิจ) เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งมีนักธุรกิจมาเลเซียเข้าร่วมกิจกรรมรวม 60 ราย

ทั้งนี้ สินค้าของไทยที่ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจมาเลเซียมากที่สุด ได้แก่ เครื่องดื่ม/อาหารเพื่อสุขภาพ ขนมขบเคี้ยว เนื้อวัวแปรรูป และเครื่องปรุงรส นอกจากนี้ยังมีนักธุรกิจมาเลเซียกลุ่มยานยนต์หลายรายมาเสาะหาคู่ค้าสินค้าเครื่องยนต์ ตัวถัง และระบบเบรกอีกด้วย โดยให้คำแนะนำไทยจัดจับคู่ธุรกิจสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วน ผู้ประกอบการไทยมีความพึงพอใจต่อการเจรจาจับคู่ธุรกิจในครั้งนี้มาก สามารถตกลงซื้อขายภายในงานได้ทันที และอยู่ในช่วงเจรจาคิดเป็นมูลค่าประมาณ ๑๐ ล้านบาท

นอกจากนี้ คณะผู้แทนฯ ไทยยังได้พบปะทำความรู้จักกับนักธุรกิจชาวมาเลเซียเชื้อสายจีนในทุกรัฐที่เดินทางไปครั้งนี้ คาดว่าจะกลายเป็นคู่ค้ากันในอนาคต นอกจากนี้ยังได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมบริษัท Jeenhuat Foodstuffs Industries Sdn Bhd ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องดื่ม มีบริการให้เช่าห้องเย็น โดยเป็นบริษัทที่อยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลของรัฐปีนังอีกด้วย

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวต่อว่า การจัดคณะผู้แทนฯ ในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือภายใต้แผนงานพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle) หรือ IMT-GT ที่ประเทศไทย โดยกรมการค้าต่างประเทศได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นประธานคณะทำงานสาขาการค้าการลงทุน ซึ่งจะจัดคณะผู้แทนการค้าการลงทุนเดินทางเยือนประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียเป็นประจำทุกปี เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยสามารถขยายโอกาสทางการค้าการลงทุนไปยังตลาดประเทศเพื่อนบ้านที่มีศักยภาพ และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่เข้มแข็งกับประเทศเพื่อนบ้านต่อไป

ในปี 57 (ม.ค.-ส.ค.) ไทยมีมูลค่าการค้าชายแดนกับมาเลเซีย 338,075 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 56 ร้อยละ 2.10 โดยการส่งออกมีมูลค่า 184,682 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 2027 และด้านการนำเข้ามีมูลค่า 153,393 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.91 ไทยได้เปรียบดุลการค้า 31,289 ล้านบาท โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ยางพารา เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยางอื่น ๆ ไม้แปรรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และมีสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ สื่อบันทึกข้อมูล ภาพ เสียง เทปแม่เหล็ก จานแม่เหล็กสำหรับคอมพิวเตอร์ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ เครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมและส่วนประกอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ