"อำนวย"แย้มงานแรกว่าที่รมช.เกษตรฯ ดูแลปัญหายางพารา-จัดระบบให้สมดุล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 10, 2014 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ปะติเส ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงแผนในการดูแลราคายางพารา หากได้รับการแต่งตั้งให้เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ตามที่มีกระแสข่าวอยู่ในขณะนี้ว่า ที่ผ่านมาได้รับข้อเสนอที่หลากหลายในเรื่องการดูแลปัญหายางพาราจากทุกภาคส่วนทั้งจากชาวสวนยาง โรงงานผลิต และผู้ส่งออก ไม่ว่าจะเป็นข้อเสนอเรื่องราคา, การจัดระบบตลาด และการจัดการสภาพคล่อง ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องดำเนินการอย่างมีความสมดุลกันทั้งระบบ

โดยมาตรการเฉพาะหน้าหรือมาตรการระยะสั้นที่จำเป็นต้องได้รับแก้ไขก่อนนั้น คือ การทำให้เกษตรกรอยู่ได้ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะแค่ชาวสวนยางเท่านั้น แต่หมายรวมถึงผู้ที่รับจ้างกรีดยางด้วยที่ต้องมีการยกระดับรายได้ให้เพียงพอ ขณะเดียวกันการกระจายรายได้ระหว่างชาวสวนยางกับผู้ผลิตก็ต้องให้เกิดความเป็นธรรมด้วยเช่นกัน

"ระยะสั้น ต้องมุ่งให้เกษตรกรมีรายได้พอเลี้ยงชีพ นี่คือตัวแรกที่ต้องผ่านไปให้ได้ คือ เกษตรกรต้องอยู่ได้ ไม่ใช่แค่ชาวสวนยาง ต้องรวมคนกรีดยางด้วย ต้องมีความสมดุลหลายเรื่อง นอกจากระดับรายได้เพียงพอแล้ว การกระจายระหว่างชาวสวนกับผู้ผลิตต้องเป็นธรรมด้วย...ข้อเสนอนี้อยู่ในหมวดแรกที่ต้องออกมาก่อน และต้องมีชุดที่ตามออกมา ระบบมันซับซ้อน ไม่สามารถใช้มาตรการเดียวได้" นายอำนวย กล่าวในรายการโทรทัศน์เช้านี้

พร้อมระบุว่า รัฐบาลได้เตรียมมาตรการต่างๆ ไว้แล้ว โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการที่จะต้องเป็นไปตามขั้นตอน คือ ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเห็นชอบก่อน ซึ่งโดยหลักๆ แล้วจะเป็นสูตรเดียวกับกรณีการช่วยเหลือชาวนา แต่จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไปตามข้อเท็จจริงของแต่สินค้า ซึ่งการดูแลราคายางนั้นคงต้องยึดหลักในเรื่องการลด supply ลง ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการลดการเพาะปลูก การชะลอการกรีดยาง หรือการเก็บสต็อก ซึ่งเหล่านี้อยู่ในเรื่องของการบริหารจัดการ supply

"มาตรการหลักเขียนในนโยบายแล้ว คือ formular เดียวกัน แต่ตัวเลขขึ้นกับ fact ของสินค้าแต่ละตัว...ในกระบวนการไปสู่การปฏิบัตินั้นจะต้องมีขั้นตอน เราคิดลงไปถึงว่ามาตรการที่ออกมานี้จะลงไปถึงชาวสวนวันไหน เวลาเราดีไซน์ระบบ มันก็เริ่มตั้งแต่ต้น คือ กระบวนการเสนอนโยบาย อนุมัตินโยบาย บริหารนโยบาย และสุดท้ายเงินที่จะลงไปถึงนั้นต้องใช้เวลานานเท่าไร เราคิดไว้หมดแล้ว" ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าว

สำหรับเม็ดเงินที่จะนำมาใช้ช่วยเหลือชาวสวนยางในกรณีที่ขอให้ชาวสวนชะลอการกรีดยางออกไปก่อนนั้น ส่วนหนึ่งคาดว่าจะนำมาจากเงินในกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง

อย่างไรก็ดี จากกระแสข่าวที่ว่ารัฐบาลเตรียมจะทูลเกล้าฯ เสนอรายชื่อรัฐมนตรีเพิ่มเติม โดยหนึ่งในนั้นมีชื่อของนายอำนวย ปะติเส เป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์นั้น นายอำนวย ยังแบ่งรับแบ่งสู้ที่จะตอบคำถามนี้ว่าจริงหรือไม่ โดยกล่าวแต่เพียงว่า ถูกใจถ้าจะได้ดูแลเรื่องสินค้าเกษตร

"ถูกใจในเรื่องสินค้าเกษตร เป็นเรื่องที่อยู่ในใจมาตลอด เผชิญกับปัญหาได้ อดทนได้" นายอำนวย กล่าว

แท็ก ยางพารา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ