พาณิชย์ เล็งกล่อมผู้ผลิตลดราคาสินค้าให้ประชาชนเป็นของขวัญปีใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 10, 2014 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) วันนี้ ที่ประชุมเห็นว่ายังให้คงมาตรการขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าในช่วง 6 เดือน หรือสิ้นสุดในเดือนพ.ย.นี้ไว้ ส่วนจะมีการขยายเวลาเพิ่มเติมหรือไม่ คงต้องหารือกับภาคเอกชนอีกครั้ง

ส่วนมาตรการที่กกร.อนุมัติในการประชุมครั้งนี้ คือ การยกเลิกการขออนุญาตขนย้ายสินค้าเกษตรทั้งข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และมันสำปะหลัง ใน 24 จังหวัดที่ติดกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน แต่ยังคงมาตรการสำหรับการขออนุญาตขนย้ายสินค้าเกษตรทั้ง 3 รายการ เฉพาะใน 68 อำเภอที่มีพื้นที่ติดชายแดนเท่านั้น หรือการขนย้ายสินค้าเกษตรที่มีปริมาณมากกว่า 10 ตัน ในอำเภอที่ติดชายแดนยังต้องขออนุญาตกับคณะกรรมการระดับจังหวัดอยู่ เพื่อป้องกันการลักลอบขนสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาขายในประเทศ ทำให้เกษตรกรไทยเดือดร้อน

"สาเหตุที่ไม่ได้ยกเลิกทั้งหมด แต่ให้เหลือไว้เฉพาะอำเภอที่ติดชายแดน เพราะยังต้องการดูแลเกษตรกรในประเทศ ที่อาจจะมีการลักลอบนำสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาตามแนวชายแดน แต่ต่อไปเมื่อไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 58 ก็ต้องผ่อนคลายกฎระเบียบเหล่านี้มากขึ้น" รมว.พาณิชย์ กล่าว

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าจะหารือกับผู้ประกอบการสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการนำสินค้ามาลดราคาขายเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ให้กับประชาชน เบื้องต้นกำหนดไว้มากกว่า 10 รายการ แต่จะมีรายการใดบ้างต้องหาข้อสรุปกับผู้ประกอบการก่อน โดยรูปแบบของการลดราคาสินค้าตามความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนนั้น อาจนำสติ๊กเกอร์ติดไว้ที่ตัวสินค้า เพื่อให้ประชาชนรับรู้และเลือกซื้อสินค้าได้


แท็ก ปีใหม่   กกร.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ