แหล่งข่าว เผยมาตรการแก้ปัญหายางเน้นบริหารจัดการในปท.-เพิ่มกำลังซื้อ-เล็งทำดุลบัญชียาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2014 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวถึงมาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางพาราที่จะเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(กนย.) ในวันที่ 16 ต.ค.นี้ว่า คือ การช่วยสภาพคล่องให้แก่ผู้ประกอบการกลุ่มที่มีปัญหาสภาพคล่องในการรับซื้อยาง ซึ่งจะเป็นการช่วยเพิ่มกำลังซื้อ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าต้องใช้วงเงินเท่าใด

โดยมาตรการทั้งหมดจะเน้นเรื่องการบริหารจัดการภายในประเทศ เพราะปัจจุบันไทยมีการใช้ยางในประเทศเพียง 14% และส่งออกมากถึง 86% ซึ่งแนวทางที่ดีที่สุดคือการบริหารความต้องการภายในประเทศ ดังนั้นจึงทำให้รัฐบาลมีแนวคิดจะทำแผนธุรกิจ(Business Plan) ในการบริหารจัดการยางพาราทั้งประเทศ โดยได้สอบถามความคิดเห็นจากผู้ประกอบการแล้วก่อนที่จะเริ่มทำแผนดังกล่าวนี้ออกมา และแผนธุรกิจนี้จะเห็นความชัดเจนได้ในอีก 2-3 เดือน

"เราไม่เคยบริหาร demand ในประเทศที่มีใช้ในประเทศเพียง 14% มาตรการนี้จะเน้นการบริหารในประเทศ เพราะที่ผ่านมาเราไม่มีแผนบริหารรับมือ จึงจะมี Business Plan ออกมา โดยจะเป็นการกำหนดว่าจะผลิตและขายในประเทศเท่าใด ลักษณะคล้ายจะมีดุลบัญชียาง ซึ่งจะทราบสต็อกทั้งปีเป็นอย่างไร ผลผลิตใช้ในประเทศเท่าไร เหลือปลายปีเท่าไร" แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับความร่วมมือเรื่องยางพาราระหว่าง 3 ประเทศ คือ ไทย, มาเลเซีย และอินโดนีเซียนั้น ปัจจุบันได้มีการพูดคุยกันระหว่างผู้ประกอบการของทั้ง 3 ประเทศอยู่ที่มาเลเซีย และมีความเป็นไปได้ที่จะดึงประเทศเวียดนามและกัมพูชาเข้ามาร่วมด้วย โดยคาดว่ารมว.เกษตรของแต่ละประเทศจะได้มีโอกาสนัดประชุมกันภายในสิ้นปีนี้ เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกันในเรื่องยางพาราต่อไป

"เชื่อว่ามาตรการที่จะออกมาจะมีส่วนช่วยผลักดันราคายางให้เพิ่มสูงขึ้นได้ ซึ่งหากดูจากสถิติเปรียบเทียบราคายางในแต่ช่วงรัฐบาลแล้ว ยังเชื่อมั่นว่าความต้องการยางพาราในตลาดยังมีมาก เพียงแต่ต้องเน้นในเรื่องผลักดันผลผลิตให้มากขึ้น" แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ