พาณิชย์ คาดเปิดซองประมูลข้าวขาว-ปลายข้าวรวม 2 แสนตัน 22 ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2014 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะทำงานระบายข้าว ระบุว่า ขณะนี้กรมการค้าต่างประเทศ กำลังร่างประกาศเงื่อนไข(TOR) การระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาล โดยคาดว่าจะเปิดซองที่เอกชนยื่นเสนอซื้อเข้ามาได้ในวันที่ 22 ต.ค.นี้ ซึ่งจะเปิดระบายข้าวขาว และปลายข้าวรวม 200,000 ตัน โดยต้องเสนอให้ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ ได้พิจารณาก่อน หากเห็นชอบจะดำเนินการทันที

อย่างไรก็ตาม วงการค้าข้าว เกรงว่า TOR ที่จะประกาศออกมานั้น อาจเอื้อประโยชน์ให้ผู้ส่งออกมากเกินไป เพราะชนิดข้าวที่จะระบายออกมาเป็นข้าวที่ตลาดต่างประเทศต้องการมากกว่า ขณะที่ข้าวที่ตลาดในประเทศต้องการ เช่น ข้าวหอมมะลิ ไม่นำมาระบายด้วย ทั้งที่มีความต้องการตลาดอยู่มาก

ด้านนางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาแผนการระบายข้าว เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมก่อนที่จะมีข้าวเปลือกนาปีปี 57/58 ออกสู่ตลาดจำนวนมาก ในช่วงกลางเดือนพ.ย.นี้ แต่ยอมรับว่าในช่วงนี้ราคาข้าวผันผวน เพราะสภาพอากาศฝนที่ตกทุกวัน ทำให้การขนส่งข้าวหยุดชะงักจนสินค้าในตลาดไม่มีการเคลื่อนไหวและส่งผลต่อราคา แต่ประเมินว่าสถานการณ์นี้จะเป็นในช่วงสั้นๆ หลังจากที่ฝนหยุดตกแล้ว การขนส่งข้าวจะกลับมาเป็นปกติ ส่วนแผนการระบายข้าวในช่วงนี้จะไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคา เพราะถือว่าเป็นคนละตลาด

"จะดูเฉพาะราคาในช่วงนี้ไม่ได้ เพราะการระบายข้าวก็จะใช้ราคารวมๆ เพื่อหาความเหมาะสมในการระบายแต่ละครั้ง และข้าวเก่า-ข้าวใหม่ ถือเป็นคนละตลาดกัน" นางดวงพรกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ