ทูตอินเดียหารือทวิภาคีรองนายกฯ เน้นความร่วมมือท่องเที่ยว-คมนาคม-เทคโนโลยี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2014 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหรรษ วรรธน ศฤงคลา เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมหารือถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอินเดียที่มีความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นมานานกว่า 67 ปี โดยอิทธิพลของอินเดียส่งผลอย่างมากต่อไทยทั้งในแง่วัฒนธรรม ประเพณี และศาสนา ความสัมพันธ์ในระดับประชาชนของทั้งสองประเทศก็เป็นไปอย่างใกล้ชิด โดยนักท่องเที่ยวชาวอินเดียยังเดินทางมาท่องเที่ยวไทยอย่างต่อเนื่องปีละกว่าล้านคน ซึ่งทางรองนายกรัฐมนตรีย้ำว่าชาวไทยยังคงต้อนรับนักท่องเที่ยวและนักลงทุนอินเดียมาโดยตลอด

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตอินเดียได้หารือในประเด็นทวิภาคีต่าง ๆ โดยทางด้านเศรษฐกิจทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องถึงความสำคัญในการสร้างความเชื่อมโยงทางด้านคมนาคมระหว่างกันจะเป็นปัจจัยสำคัญให้เกิดการค้าและการลงทุนระหว่างไทย-อินเดียมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะโครงการถนนสามฝ่าย ไทย - เมียนมาร์ - อินเดีย ซึ่งไม่เพียงแต่จะส่งผลให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างอินเดียและไทยเท่านั้น ยังจะส่งเสริมให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างอินเดียและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย ในเรื่องความร่วมมือทางวิชาการ รองนายกรัฐมนตรีและเอกอัครราชทูตอินเดียเห็นว่าทั้งสองควรผลักดันการแลกเปลี่ยนบุคลากรด้านการศึกษา วิชาการ และวัฒนธรรมระหว่างสถานศึกษาของทั้งสองประเทศให้มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตอินเดียยังขอให้ไทยและอินเดียร่วมกันผลักดันการเจรจาจัดทำความตกลงด้านการประกันสังคมที่ทั้งสองฝ่ายยังอยู่ระหว่างการพิจารณาให้มีความคืบหน้ายิ่งขึ้น

ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือกันในเรื่องความร่วมมือทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยรองนายกรัฐมนตรีชื่นชมอินเดียว่ามีความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเอกอัครราชทูตอินเดียชี้แจงว่าอินเดียให้ความสำคัญกับการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ และการที่อินเดียมีประชากรจำนวนมากจึงทำให้อินเดียมีศักยภาพอย่างมากในด้านการพัฒนาวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้แสดงความประสงค์ที่จะให้มีการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีชั้นสูงระหว่างไทย-อินเดีย โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีชีวภาพและเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมทั้งขอให้อินเดียถ่ายทอดความรู้ในเรื่องการวิจัยและพัฒนาให้แก่บุคลากรไทยทั้งทางด้านวิชาการ ข้อมูล เทคโนโลยี พร้อมขอให้อินเดียให้ทุนวิจัยแก่คนไทยเพิ่มเติมในการผลิตคิดค้นนวัตกรรมต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ