พาณิชย์ เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคก.ย.เพิ่ม 4 เดือนติด สูงสุดรอบ 115 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 14, 2014 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอัมพวัน พิชาลัย รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคทุกจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 3,167 ราย เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ รายได้ และโอกาสหางานทำ ในปัจจุบันและในอีก 3 เดือนข้างหน้า พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนกันยายน 2557 มีค่า 45.8 ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีค่า 44.0 โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และสูงสุดในรอบ 115 เดือน

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นฯ ที่มีต่อสถานการณ์ในอนาคต (3 เดือนข้างหน้า) มีค่า 49.2 แม้ว่าค่าดัชนีทุกรายการจะมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงต่ำกว่าที่ระดับ 50 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนยังไม่มีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ เนื่องจากมีความกังวลต่อปัญหาค่าครองชีพ การชะลอตัวของเศรษฐกิจส่งผลให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย ตัวเลขการว่างงานปรับเพิ่มขึ้น อีกทั้งภาคการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำและฝนที่ตกหนักในหลายพื้นที่ส่งผลให้บ้านเรือนเสียหายประชาชนได้รับความเดือดร้อน ภาคการส่งออกได้รับผลกระทบจากการที่ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

แต่ทั้งนี้ประชาชนยังมีความคาดหวังว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่เข้ามาบริหารประเทศ จะเร่งเบิกจ่ายเงินงบประมาณปี 2558 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และมาตรการต่างๆที่จะช่วยเหลือเกษตรกร รวมทั้งเร่งรัดการแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน

ส่วนความคาดหวังที่มีต่อรายได้ในอนาคต (3 เดือนข้างหน้า) ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 20 เดือน และอยู่ในระดับที่ 53.3 ซึ่งสูงกว่าที่ระดับ 50 แสดงว่าผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่นต่อรายได้ในอนาคตและคาดหวังว่าการเข้ามาบริหารประเทศของรัฐบาลชุดใหม่จะช่วยแก้ไขปัญหาระบบเศรษฐกิจให้ดีขึ้น ส่วนการวางแผนซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ/รถยนต์ใน 6 เดือนข้างหน้า ยังคงอยู่ในระดับที่ไม่มีความเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่อง จากปัญหาค่าครองชีพที่ปัจจุบันรายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย ส่งผลให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาหนี้ภาคครัวเรือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ